Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (10/1/ - 16/1/2022): Nord Stream 2 và Gazprom vẫn luôn là tâm điểm được quan tâm

06:46 | 16/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua tiếp tục biến động với những sự kiện nổi bật: Nga sẽ không đấu giá khí đốt trong 4 ngày; Mỹ đang cố gắng hết sức để trì hoãn việc vận hành Nord Stream 2; Moldova lại 'loay hoay' tìm cách hoãn thanh toán tiền tạm ứng khí đốt cho Gazprom…
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (3/1/ - 9/1/2022): Gazprom vẫn giữ vững ngôi 'bá chủ' trên thị trường khí đốtNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (3/1/ - 9/1/2022): Gazprom vẫn giữ vững ngôi 'bá chủ' trên thị trường khí đốt
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (27/12/2021 - 2/1/2022): Cuộc chiến khí đốt chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệtNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (27/12/2021 - 2/1/2022): Cuộc chiến khí đốt chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (10/1/ - 16/1/2022): Nord Stream 2 và Gazprom vẫn luôn là tâm điểm được quan tâm
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua 10/1/ - 16/1/2022. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Không nên để Nord Stream 2 'lẫn lộn' với các tranh chấp chính trị và nhân quyền

Một quan chức cấp cao của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đứng đầu chính phủ liên minh của Đức, nói với Reuters rằng: Đường ống Nord Stream 2 để đưa khí đốt của Nga đến Đức không nên để lẫn lộn với các tranh chấp chính trị và nhân quyền với Moscow.

Moldova lại 'loay hoay' tìm cách hoãn thanh toán tiền tạm ứng khí đốt cho Gazprom

Moldova sẽ thanh toán hóa đơn khí đốt tháng 12 cho nhà cung cấp Gazprom của Nga trong những ngày tới, nhưng Moldova đang đàm phán với Moscow để hoãn thanh toán trước cho tháng 1 do thiếu vốn. Phó Thủ tướng Andrei Spinu cho biết hôm 11/1.

Đường ống dẫn khí đốt EastMed - bằng chứng vạch trần "bộ mặt" của châu Âu

Vào tháng 11 năm 2021, Ủy ban Châu Âu đã quyết định đưa đường ống dẫn khí EastMed vào vị trí thứ năm trong danh sách các Dự án có lợi ích chung. Hy Lạp đang thúc đẩy dự án này vì lý do địa chính trị, và EU cũng đang ùa theo, bỏ qua các mục tiêu khí hậu của riêng họ.

Đường ống EastMed - được lên kế hoạch dài 1.900 km với khả năng cung cấp 10 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên hằng năm từ Síp và Israel đến châu Âu qua Hy Lạp - được nhiều người ủng hộ cả ở Hy Lạp và nước ngoài.

Gazprom giảm gần 70% lượng khí đốt trung chuyển qua Ukraine đến Slovakia

Hoạt động trung chuyển khí đốt từ Nga đến Slovakia qua Ukraine giảm 67% từ đầu năm, nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt của Slovakia – Eustream cho biết. Nhìn chung, trong năm 2021, trung bình hằng ngày lượng khí đốt mà Ukraine trung chuyển đến Slovakia lên tới 76,6 triệu mét khối.

“Người được - kẻ mất” khi Mỹ đột ngột không ủng hộ đường ống dẫn khí EastMed của châu Âu

Với một tuyên bố không có giấy tờ Bộ Ngoại giao Mỹ đã 'kết thúc' dự án EastMed, truyền thông Hy Lạp đã đưa tin trong hai ngày qua. Với chiều dài 1.900 km và chi phí khoảng 6 tỷ euro, đường ống Đông Địa Trung Hải (Eastmed) đã được lên kế hoạch để chuyển khí tự nhiên từ Lưu vực Levantine đến Hy Lạp và tới Ý và các khu vực châu Âu khác.

Nga sẽ không đấu giá khí đốt trong 4 ngày

Gazprom Export sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc đấu giá nào đối với khí đốt của Nga trên Sàn giao dịch điện tử (ESP) của họ trong tuần từ ngày 10 đến ngày 14/1. Công ty cho biết trên trang web của mình rằng theo kế hoạch không có phiên bán khí đốt nào trong tuần hiện tại - tiếp tục xu hướng tạm ngừng đấu giá trên Sàn giao dịch điện tử.

Mỹ đang cố gắng hết sức để trì hoãn việc vận hành Nord Stream 2

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ - Victoria Nuland tuyên bố trong cuộc họp giao ban ngày 11/1, Mỹ sẽ cố gắng trì hoãn việc đưa vào vận hành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Moldova tiết kiệm được 330 triệu USD nhờ hợp đồng béo bở với Gazprom

Moldova đã tiết kiệm được 330 triệu đô la trong ba tháng nhờ một hợp đồng béo bở mà họ đã ký với Gazprom, Phó Thủ tướng của nước này, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Phát triển Khu vực - Andrey Spinu nói trong cuộc họp báo hôm 11/1.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Yến Anh - Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto