Moldova tiết kiệm được 330 triệu USD nhờ hợp đồng béo bở với Gazprom

03:03 | 12/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Moldova đã tiết kiệm được 330 triệu đô la trong ba tháng nhờ một hợp đồng béo bở mà họ đã ký với Gazprom, Phó Thủ tướng của nước này, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Phát triển Khu vực - Andrey Spinu nói trong cuộc họp báo hôm thứ Ba 11/1.
Nga tăng giá khí đốt bán cho MoldovaNga tăng giá khí đốt bán cho Moldova
Gazprom giảm gần 70% lượng khí đốt trung chuyển qua Ukraine đến SlovakiaGazprom giảm gần 70% lượng khí đốt trung chuyển qua Ukraine đến Slovakia
Moldova tiết kiệm được 330 triệu USD nhờ hợp đồng béo bở với Gazprom
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Chúng tôi có một hợp đồng tốt so với giá thị trường. Tính toán đơn giản cho thấy chỉ trong ba tháng qua [kể từ tháng 10, khi hợp đồng được ký kết], khoản tiết kiệm của chúng tôi lên tới khoảng 330 triệu USD", ông nói.

Spinu nhắc lại cuộc khủng hoảng năng lượng ở Moldova chủ yếu liên quan đến việc tăng giá khí đốt ở châu Âu. Ông nói rõ Moldova đang đối mặt với giai đoạn tiếp theo của cuộc khủng hoảng năng lượng, vì trong tháng 12, giá mua khí đốt của họ là 450 USD / 1.000 mét khối và đã tăng lên mức 646 USD vào tháng Giêng. Giá khí đốt dành cho nước này tăng cao là do giá trên các sàn giao dịch khí đốt châu Âu tăng mạnh và giá thành của sản phẩm xăng dầu biến động, giá mua khí đốt của họ được cố định theo hợp đồng với Gazprom.

Vào tháng 10, Moldovagaz và Gazprom đã gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt thêm 5 năm. Công thức giá khí đốt cho nước cộng hòa này có tính đến tỷ lệ giữa giá khí đốt và dầu trên thị trường. Theo hợp đồng mới, vào tháng 11 năm ngoái, giá khí đốt cho Moldova là 450 USD / 1.000 mét khối. Một điều khoản quan trọng ngụ ý trong hợp đồng là vào ngày 20 hằng tháng, Moldova có nghĩa vụ thanh toán chi phí khí đốt tiêu thụ trong tháng trước, cũng như một nửa chi phí khí đốt tiêu thụ trong tháng hiện tại.

Trước đó, Spinu nói chính phủ Moldova đã xin hoãn thanh toán cho khí đốt vào tháng 1 năm 2022. Theo ông, không có vấn đề gì với việc thanh toán cho lượng khí đốt nhập khẩu vào tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, ông đưa ra dự báo Moldovagaz sẽ thiếu khoảng 25 triệu euro mới có thể hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Gazprom trong tháng này vào ngày 20/1.

Trước đó, người phát ngôn của Gazprom, ông Sergey Kupriyanov cho biết, khoản nợ của Moldovagaz đối với Gazprom hiện lên tới 433 triệu USD. Nếu tính đến việc chậm thanh toán, tổng số nợ lên tới 709 triệu USD.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto