Mỹ đưa ra "chiến lược toàn cầu" để tăng sản lượng khí đốt nếu Nga xâm lược Ukraine

09:09 | 24/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Biden đã thường xuyên thảo luận với một số quốc gia và công ty ở châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi và châu Á về việc đẩy mạnh sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng sang châu Âu, trong trường hợp Nga xâm lược Ukraine dẫn đến tình trạng thiếu khí đốt. Thông tin từ nhiều quan chức Mỹ quen thuộc hôm 23/1.
Nord Stream 2 bị đe dọa nếu Nga xâm lược Ukraine?Nord Stream 2 bị đe dọa nếu Nga xâm lược Ukraine?
Mỹ đưa ra
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, trong vòng 6 đến 8 tuần qua, Bộ Ngoại giao Mỹ do Cố vấn cao cấp về An ninh Năng lượng Amos Hochstein đứng đầu, đưa ra một chiến lược toàn cầu nhằm khám phá các phương án dự phòng để chuyển hướng và tăng nguồn cung cấp khí đốt từ các khu vực khác nhau trên thế giới.

Bộ Ngoại giao Hochstein đã đàm phán với các công ty năng lượng nhưng việc tăng sản lượng không phải là yêu cầu. Quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng việc tăng sản lượng trên thực tế đã được thảo luận, nhưng các công ty nhận ra rằng việc tăng sản lượng có thể gặp rủi ro và mất nhiều thời gian.

Các quốc gia tham gia vào các cuộc đàm phán bao gồm Na Uy và Qatar, nhưng hoạt động tiếp cận của Mỹ đã "thực sự toàn cầu" khi Washington và các đồng minh xác định nguồn cung cấp nào sẽ cần thiết để vượt qua mùa đông và mùa xuân nếu thiếu khí đốt.

Theo quan chức cấp cao của Mỹ, các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn "khá tiên tiến" và nhằm mục đích trấn an các đồng minh châu Âu đang lo lắng rằng việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga với sự phối hợp của Mỹ sẽ không dẫn đến một tác động quá lớn đối với nền kinh tế châu Âu. Các đồng minh châu Âu đặc biệt lo ngại về khả năng Nga vũ khí hóa hoạt động xuất khẩu khí đốt sang châu Âu để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy