Các vấn đề xoay quanh lĩnh vực năng lượng liệu có vô tình đẩy giá dầu tăng cao kỷ lục?

07:45 | 13/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tin tức về một thỏa thuận hạt nhân 'sắp xảy ra' với Iran đã khiến giá dầu giảm trong tuần này, nhưng thực tế là tình trạng sản xuất thiếu hụt của OPEC đã sớm thay đổi tâm lý và khiến giá dầu tăng cao hơn vào hôm 11/2.
Phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị có thể đưa giá dầu lên 120 USD/thùngPhí bảo hiểm rủi ro địa chính trị có thể đưa giá dầu lên 120 USD/thùng
Vì đâu giá dầu tăng cao 90 USD/thùng?Vì đâu giá dầu tăng cao 90 USD/thùng?
Các vấn đề xoay quanh lĩnh vực năng lượng liệu có vô tình đẩy giá dầu tăng cao kỷ lục?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có vẻ như Iran là trung tâm của tất cả các tin tức thị trường dầu mỏ. Triển vọng về một bước đột phá trong thỏa thuận hạt nhân, một bước đột phá được một số bên tham gia cho rằng sắp xảy ra, đã khiến giá dầu giảm trong tuần sau đợt tăng giá của tuần trước xuống giữa 90 USD/thùng. Thực tế là dầu thô của Iran sẽ mất vài tháng để tiếp cận thị trường nếu một thỏa thuận được thống nhất cho thấy điều này phần lớn là do cảm tính.

Về mặt cơ bản, OPEC + hoạt động kém hiệu quả có khả năng đạt mức 1 triệu thùng / ngày trong tháng 2, tin tức khiến ngay cả IEA cũng tham gia vào việc thúc đẩy mua thêm dầu. IEA đứng cùng hàng ngũ với Ấn Độ và các nhà nhập khẩu lớn khác, tất cả đều kêu gọi các nhà xuất khẩu Trung Đông đưa thêm dầu thô vào thị trường này.

IEA kêu gọi Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể sử dụng năng lực dự phòng. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tuyên bố rằng Ả Rập Xê Út và UAE có thể sử dụng năng lực dự phòng của mình để bù đắp cho tình trạng hoạt động ngày càng kém hiệu quả của OPEC +, với tổng khối lượng còn thiếu khoảng 800.000 thùng / ngày kể từ đầu năm 2021.

Sự thiếu hụt toàn cầu lây lan sang dầu diesel. Tình trạng thiếu dầu diesel trên toàn cầu đã trở thành chủ đề mới của thị trấn khi tồn kho ở Tây Bắc Âu giảm xuống mức thấp nhất kể từ ít nhất là năm 2008, trong khi dự trữ gasoil của Singapore cũng giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm là 8,2 triệu thùng.

Libya lại gần bờ vực hơn. Triển vọng sản xuất dầu ở Libya đã bị cản trở sau khi quốc hội có trụ sở ở phía đông ở Tobruk chỉ định Fathi Bashagha là thủ tướng mới của đất nước, mà chính phủ khác ở Tripoli không biết, làm tăng nguy cơ đấu tranh nội bộ hơn nữa.

Xuất khẩu của Canada từ USGC tiếp tục tăng vọt. Nhờ những cải thiện trong kết nối đường ống, các nhà sản xuất dầu của Canada đã xuất khẩu lượng dầu thô kỷ lục từ các bến cảng ở Bờ Vịnh Hoa Kỳ, đạt 300.000 thùng / ngày trong tháng 12 đến tháng 1, gần gấp đôi so với một năm trước.

Qatar không còn nằm trong các quốc gia đứng đầu của Liên minh Châu Âu. Với giá khí đốt giao ngay ở châu Âu vẫn giao dịch trên € 70 / MWh ($ 27 / mmBtu) và Brussels đang tìm kiếm các nguồn cung cấp thay thế, Ủy ban châu Âu đã từ bỏ cuộc điều tra năm 2018 về giá hợp đồng khí đốt của QP (liên kết giá giao với dầu).

Áp lực gia tăng chống lại cuộc cải cách quyền lực ở Mexico. Một số quan chức năng lượng cấp cao nhất của Hoa Kỳ đã liên hệ với Mexico trong nỗ lực ngăn chặn việc áp dụng một cuộc cải cách trong lĩnh vực điện năng nhằm ưu tiên cho CFE công ích nhà nước so với các nhà cung cấp khác, gây nguy hiểm cho triển vọng năng lượng tái tạo của Mexico.

Iran tăng xuất khẩu dầu thô trong bối cảnh các cuộc đàm phán đang tiến triển. Xuất khẩu dầu thô của Iran đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2019 khi các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran bước vào giai đoạn cuối tháng 12 và tháng 1 đều chứng kiến ​​dòng chảy vào khoảng 800.000 thùng / ngày, tăng gần 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái.

TotalEnergies tăng trưởng gấp đôi so với US Solar. Tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp (NYSE: TTE) đã mua mảng kinh doanh giải pháp công nghiệp và thương mại của công ty năng lượng mặt trời SunPower (SPWR) của Mỹ với giá 250 triệu USD khi công ty này tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh phát điện sang Hoa Kỳ.

Các chủ hàng của châu Âu cảnh báo về chi phí vận tải cao vào năm 2022. Các chủ hàng hàng đầu của châu Âu, trong số đó có công ty vận tải container Maersk (COP: MAERSK) đã cảnh báo rằng chi phí vận chuyển hàng hóa có khả năng vẫn cao trong suốt năm 2022 do sự gián đoạn liên quan đến COVID và sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng, số lượng tàu có hạn.

Giá than Trung Quốc giảm do Chính phủ can thiệp. Tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, giá than nhiệt giao sau của Trung Quốc giảm trong tuần này xuống còn 835 yên / tấn (130 USD / tấn) sau khi cơ quan kế hoạch kinh tế Trung Quốc tuyên bố sẽ trấn áp các công ty tăng giá than và cam kết sẽ cố gắng hết sức để ổn định giá cả.

Pháp đặt cược vào hạt nhân với tư cách là nhà vô địch quyền lực dài hạn. Chính phủ Pháp xác nhận kế hoạch xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân mới trị giá khoảng 60 tỷ USD trong những thập kỷ tới, với việc Tổng thống Macron tuyên bố rằng lò phản ứng đầu tiên của lô sẽ đi vào hoạt động vào năm 2035 và có thể tiếp theo là 8 nhà máy nữa nếu được yêu cầu.

Giá nhiên liệu máy bay phản lực của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014. Được thúc đẩy bởi sự thắt chặt toàn cầu đối với các sản phẩm chưng cất trung bình và nhu cầu dầu diesel kỷ lục, giá nhiên liệu máy bay phản lực của Mỹ đã tăng lên 2,75 USD / gallon, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014, mặc dù sản lượng trong nước khoảng 1,5 triệu b / d vượt qua mức tiêu thụ gần 100.000 b / d.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy