Vì đâu giá dầu tăng cao 90 USD/thùng?

08:05 | 31/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dầu thô Brent chạm 90 USD / thùng trong thời gian ngắn, lần đầu tiên trong nhiều năm. Bước nhảy mới nhất này được cho là do căng thẳng xung quanh Ukraine, nhưng đây chỉ là lý do nhất thời khiến giá dầu tăng.
Dầu chạm đỉnh 7 năm do rủi ro chính trịDầu chạm đỉnh 7 năm do rủi ro chính trị
Vì đâu giá dầu tăng cao 90 USD/thùng?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Những lý do lớn hơn đều liên quan đến các nguyên tắc cơ bản. Và 90 USD / thùng dầu Brent có thể chỉ là bước khởi đầu.

Gần đây đã có rất nhiều bài viết về khả năng dự phòng của OPEC và triển vọng không quá khả quan cho nó. Công suất dự phòng đó đang suy giảm vì một số lý do, nhưng phần lớn trong số đó dường như là chưa đầu tư. Do đó, JP Morgan hồi đầu tháng đã cảnh báo rằng dầu Brent có thể tăng lên 125 USD / thùng do công suất sản xuất dự phòng của OPEC giảm xuống còn 4% tổng công suất vào quý 4 năm 2022.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế còn đi xa hơn, cảnh báo công suất dự phòng của OPEC có thể giảm một nửa xuống chỉ còn 2,6 triệu thùng / ngày trong nửa cuối năm. Cơ quan này sau đó tiếp tục nói rằng, "Nếu nhu cầu tiếp tục tăng mạnh hoặc nguồn cung thất vọng, lượng dự trữ thấp và công suất dự phòng thu hẹp có nghĩa là thị trường dầu có thể sẽ trải qua một năm đầy biến động nữa vào năm 2022."

Tuy nhiên, nó không chỉ là OPEC. Nhà sản xuất dầu lớn nhất ngoài OPEC và nhà sản xuất dầu lớn nhất trên toàn cầu, đang bơm ít hơn mức có thể. Áp lực từ các cổ đông đối với các công ty khai thác dầu mỏ đại chúng ở Hoa Kỳ đã gia tăng, khi họ khăng khăng rằng các công ty tập trung vào việc xanh hóa hoạt động của họ thay vì tìm kiếm thêm dầu khí để khai thác. Kết quả là, Hoa Kỳ đang bơm ít dầu hơn mức có thể và nhiều người cho rằng nên làm như vậy.

Kết quả là, giai đoạn này dường như được thiết lập cho một năm đắt đỏ khác đối với dầu, điều này xảy ra trùng với một năm đắt đỏ nói chung khi các ngân hàng trung ương bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với lạm phát cứng đầu, giống như dự báo nhu cầu dầu của IEA từ những ngày đầu, đại dịch được chứng minh là khác xa với trục trặc nhất thời mà Fed cho biết đó là năm ngoái.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley viết trong một ghi chú được Wall Street Journal trích dẫn trong tuần này, tóm tắt tình hình khá tốt. Trong tình huống này 90 USD cho một thùng dầu Brent có thể chỉ là bước khởi đầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy