Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (21/2 - 27/2/2022):

Nga tấn công vào căn cứ Ukraine gây biến động mạnh chưa từng có trên thị trường năng lượng

08:08 | 27/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua trải qua nhiều biến động lớn: Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga không nhắm vào thị trường năng lượng; Phải chăng chính Nga tự "giết chết" chứng nhận đường ống Nord Stream 2; Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga không nhắm vào thị trường năng lượng...
Mọi sự chuẩn bị đã sẵn sàng nhằm đối mặt với Mọi sự chuẩn bị đã sẵn sàng nhằm đối mặt với "biến động lớn" trên thị trường năng lượng
Căng thẳng Nga - Ukraine tiếp tục gây áp lực không nhỏ lên giá dầu và nguồn cung khí đốtCăng thẳng Nga - Ukraine tiếp tục gây áp lực không nhỏ lên giá dầu và nguồn cung khí đốt
Nga tấn công vào căn cứ Ukraine gây biến động mạnh chưa từng có trên thị trường năng lượng
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua 21/2 - 27/2/2022. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

EU phải nhanh chóng giảm bớt sự phụ thuộc năng lượng vào Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói với CNBC rằng: Phương Tây phải làm việc “rất chăm chỉ” để tìm các nguồn năng lượng thay thế ngoài Nga, khi các cuộc đàm phán về các lệnh trừng phạt ngày càng gia tăng.

Các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga có thể phản tác dụng

Đức và các đồng minh khác của Mỹ đã dọa sẽ giáng đòn trừng phạt cứng rắn vào Nga trong trường hợp "leo thang ở Ukraine", từ những lệnh trừng phạt mới nhắm vào hệ thống ngân hàng của Nga, đến việc hủy hoại đường ống dẫn khí Nord Stream 2 mới được xây dựng.

Phải chăng chính Nga tự "giết chết" chứng nhận đường ống Nord Stream 2?

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã lên án nặng nề việc Nga “vi phạm tất cả các thỏa thuận theo luật quốc tế mà Nga đã ký kết rõ ràng trong hơn 50 năm qua, đặc biệt là Đạo luật thành lập Helsinki”. Thủ tướng Donbas Scholz cho biết trong cuộc họp báo hôm 22/2.

Đường ống dẫn khí đốt Yamal-châu Âu của Nga chảy về phía đông khi khủng hoảng Ukraine leo thang

Dòng khí đốt tự nhiên chảy về phía đông theo phương thức ngược lại qua đường ống Yamal-Europe hôm 22/2, trong khi Tổng thống Vladimir Putin cam kết Nga sẽ tiếp tục cung cấp nguồn cung liên tục cho thị trường thế giới trong bối cảnh cuộc khủng hoảng leo thang ở Ukraine.

Ukraine loại Nga khỏi các cuộc đàm phán cung cấp khí đốt

Phó Văn phòng Tổng thống Ukraine Rostyslav Shurma cho biết: Kyiv đang đàm phán với các nhà cung cấp khí đốt khác nhau cho mùa sưởi ấm tới. Đồng thời, Nga đã bị loại khỏi những cuộc đàm phán như vậy, RBK-Ukraine đã đưa tin."Các cuộc đàm phán đang diễn ra với các nhà cung cấp khác nhau. Nga không nằm trong số đó".

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga không nhắm vào thị trường năng lượng

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: Các hành động mà chính quyền Biden thực hiện hôm 22/2 nhằm trừng phạt nền kinh tế Nga vì hành động gây hấn ở Ukraine, không nhằm vào thị trường năng lượng toàn cầu.

Dầu Brent vượt ngưỡng 103 USD / thùng

Giá dầu Brent giao tháng 4 trên sàn giao dịch ICE của London tăng 6,39% lên 103,03 USD / thùng. Tính đến 10h27 theo giờ Moscow, giá dầu Brent tăng 7,01% lên 103,63 USD / thùng. Lần gần đây nhất Brent vượt mốc 103 USD / thùng là vào tháng 9/2014. Giá dầu WTI giao tháng 4 tăng 5,97% lên 97,57 USD / thùng.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể làm gián đoạn nguồn cung khí đốt trên khắp thế giới

Các lực lượng Nga hôm 24/2 đã phát động cuộc tấn công đáng sợ vào Ukraine, gây ra làn sóng chấn động thông qua các thị trường tài chính và làm dấy lên lo ngại về sự phân chia nguồn cung khí đốt trên khắp thế giới.

EU và Mỹ đồng thời đóng băng toàn bộ tài sản của Putin

Liên minh châu Âu đã thống nhất đóng băng tài sản của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkēvičs cho biết quyết định này được đưa ra bởi Hội đồng EU ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng (t.h)

vietinbank
ajinomoto