Cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể làm gián đoạn nguồn cung khí đốt trên khắp thế giới

18:52 | 24/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các lực lượng Nga hôm 24/2 đã phát động cuộc tấn công đáng sợ vào Ukraine, gây ra làn sóng chấn động thông qua các thị trường tài chính và làm dấy lên lo ngại về sự phân chia nguồn cung khí đốt trên khắp thế giới.
Đối thủ thừa nhận gần như không thể nhanh chóng thay thế nguồn cung khí đốt của Nga cho châu ÂuĐối thủ thừa nhận gần như không thể nhanh chóng thay thế nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu
Đường ống dẫn khí đốt Yamal-châu Âu của Nga chảy về phía đông khi khủng hoảng Ukraine leo thangĐường ống dẫn khí đốt Yamal-châu Âu của Nga chảy về phía đông khi khủng hoảng Ukraine leo thang
Cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể làm gián đoạn nguồn cung khí đốt trên khắp thế giới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gạt bỏ sự lên án của quốc tế và đợt trừng phạt đầu tiên bằng cách tuyên bố bắt đầu “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm “phi quân sự hóa” Ukraine.

Các lực lượng Nga được cho là đã bắn tên lửa vào các trung tâm kiểm soát quân sự ở Kyiv và còi báo động đã vang lên khắp thủ đô. Các phóng viên của NBC News trên mặt đất cũng đã nhìn thấy và nghe thấy các vụ nổ ở Kyiv và các thành phố khác trên khắp đất nước.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang thay đổi nhanh chóng và các báo cáo cụ thể từ nước này rất khó xác nhận.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết qua Twitter hôm 24/2 rằng: Putin đã “phát động một cuộc xâm lược toàn diện” vào đất nước mà ông mô tả là “một cuộc chiến tranh xâm lược”. Kuleba kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ngăn chặn Tổng thống Nga: “Giờ là lúc chúng ta phải hành động”.

Giá khí đốt châu Âu tăng vọt sau tin tức về cuộc xâm lược, trong khi giá dầu thô Brent giao sau chuẩn quốc tế lần đầu tiên vượt ngưỡng 100 USD / thùng kể từ năm 2014.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group cho biết: “Mặc dù các chính phủ phương Tây có thể sẽ miễn trừ các giao dịch năng lượng khỏi các lệnh trừng phạt, nhưng cơn bão của các hạn chế mới sẽ buộc nhiều thương nhân phải hết sức thận trọng trong việc xử lý các thùng dầu của Nga”.

Quá trình vận chuyển khí đốt của Ukraine có thể sẽ bị gián đoạn, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cho một số quốc gia Trung và Đông Âu, đồng thời làm tăng giá khí đốt ở châu Âu.

Mỹ, Canada, Anh, Liên minh châu Âu, Úc và Nhật Bản là một trong những quốc gia công bố làn sóng trừng phạt đầu tiên chống lại Nga vào đầu tuần này, nhắm vào các ngân hàng và cá nhân giàu có. Một loạt các biện pháp trừng phạt thứ hai đang được mong đợi rộng rãi trong thời gian ngắn.

Đức cũng đã tạm dừng một dự án đường ống dẫn khí gây tranh cãi lớn được gọi là Nord Stream 2, thúc đẩy một suy nghĩ rộng rãi hơn về sự phụ thuộc sâu sắc của khu vực vào khí đốt của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto