Đối thủ thừa nhận gần như không thể nhanh chóng thay thế nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu

07:16 | 24/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
“Tôi nghĩ rằng 30% đến 40% nguồn cung của Nga cho châu Âu. Không có quốc gia nào có thể thay thế khối lượng đó,” Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết.
Giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng lên 2.000 euro sau quyết định về Nord Stream 2Giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng lên 2.000 euro sau quyết định về Nord Stream 2
Tranh cãi xung quanh đường ống dẫn khí từ Canada đến MỹTranh cãi xung quanh đường ống dẫn khí từ Canada đến Mỹ
Đường ống dẫn khí đốt Yamal-châu Âu của Nga chảy về phía đông khi khủng hoảng Ukraine leo thangĐường ống dẫn khí đốt Yamal-châu Âu của Nga chảy về phía đông khi khủng hoảng Ukraine leo thang
Đối thủ thừa nhận gần như không thể nhanh chóng thay thế nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ trưởng Năng lượng Qatar cho biết cả Qatar và bất kỳ quốc gia nào khác đều không có khả năng thay thế nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong trường hợp bị gián đoạn do xung đột giữa Nga và Ukraine, Bộ trưởng Năng lượng Qatar cho biết hôm 22/2.

Ông Saad al-Kaabi cho biết thêm, với hầu hết khối lượng LNG Qatar bị khóa trong các hợp đồng dài hạn chủ yếu dành cho người mua châu Á, khối lượng có thể chuyển sang châu Âu chỉ từ 10% đến 15%.

Hôm thứ Ba 22/2, bình luận của Kaabi làm dấy lên lo ngại về an ninh nguồn cung khí đốt của châu Âu khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine sau khi Moscow điều quân vào hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng 30% đến 40% nguồn cung của Nga cho châu Âu. Không có quốc gia nào có thể thay thế khối lượng đó,” Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi nói với các phóng viên tại một hội nghị khí đốt ở Doha.

“Hầu hết LNG được gắn với các hợp đồng dài hạn và điểm đến rất rõ ràng. Vì vậy, để thay thế tổng khối lượng đó một cách nhanh chóng là điều gần như không thể, ”ông nói.

Hôm thứ Ba 22/2, Đức đã tạm dừng dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ở Biển Baltic, được thiết kế để tăng gấp đôi dòng khí đốt của Nga trực tiếp đến Đức. Động thái này đã khiến giá khí đốt tăng cao hơn vào thứ Ba.

Gần đây Qatar và các quốc gia khác như Nhật Bản đã được Mỹ tiếp cận để định tuyến lại nguồn cung khí đốt cho châu Âu trong trường hợp xung đột leo thang.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng xuất khẩu LNG của Qatar đã thấp hơn trong vài ngày qua do hai trong số các nhà máy sản xuất của nước này đã ngừng hoạt động - một yếu tố khác có thể hạn chế lượng khí đốt dự phòng được gửi đến châu Âu.

Đầu tháng này, Nhật Bản cho biết ítLNG sang châu Âu sau khi có yêu cầu từ Mỹ và Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, một số ít hàng hóa đến châu Âu này là hàng hóa đã được lên lịch theo lịch trình liên doanh giữa JERA của Nhật Bản và EDF của Pháp và không có nguồn cung tăng thêm.

Hiện nhật Bản đang đối mặt với đợt lạnh khiến tồn kho LNG cạn kiệt, nên nước này đang có nhu cầu dự trữ trở lại và do đó nước này cần thêm nguồn cung LNG.

“Chúng tôi chưa thấy bất cứ điều gì cụ thể xảy ra với nguồn cung dự phòng đến châu Âu. Điều đó có thể thay đổi, nhưng rõ ràng Qatar và Nhật Bản sẽ bị hạn chế về khả năng cung cấp thêm hàng hóa nếu châu Âu mất khả năng tiếp cận khí đốt của Nga ”, Robert Songer - nhà phân tích LNG tại công ty tình báo hàng hóa ICIS cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto