EU phải nhanh chóng giảm bớt sự phụ thuộc năng lượng vào Nga

03:04 | 22/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói với CNBC hôm 19/1 rằng: Phương Tây phải làm việc “rất chăm chỉ” để tìm các nguồn năng lượng thay thế ngoài Nga, khi các cuộc đàm phán về các lệnh trừng phạt ngày càng gia tăng.
Mọi sự chuẩn bị đã sẵn sàng nhằm đối mặt với Mọi sự chuẩn bị đã sẵn sàng nhằm đối mặt với "biến động lớn" trên thị trường năng lượng
EU và đồng minh sẽ trừng phạt các lĩnh vực năng lượng và công nghệ của NgaEU và đồng minh sẽ trừng phạt các lĩnh vực năng lượng và công nghệ của Nga
EU phải nhanh chóng giảm bớt sự phụ thuộc năng lượng vào Nga
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phát biểu với Hadley Gamble của CNBC tại Hội nghị An ninh Munich hàng năm, Scholz nhấn mạnh rằng phần lớn phương Tây phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga. “Có rất nhiều nhiên liệu xuất khẩu từ Nga sang nhiều quốc gia như: dầu, than đá và khí đốt, cũng có một lượng lớn xuất khẩu dầu sang Hoa Kỳ”.

Vào thời điểm này năm ngoái, Nga là nhà cung cấp khí đốt và dầu tự nhiên lớn nhất cho Liên minh châu Âu.

Kế hoạch này phát sinh sau nhiều cuộc thảo luận của các quan chức phương Tây trong những tuần gần đây về việc ban hành sắc lệnh trừng phạt Nga nếu Nga xâm lược Ukraine, và đặc biệt là ngành năng lượng của Nga. Nga đã nhiều lần phủ nhận kế hoạch xâm lược nước láng giềng nhưng đã đóng quân khoảng 150.000 binh lính gần biên giới.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz không phải là người duy nhất đưa ra ý kiến về nhu cầu giảm phụ thuộc năng lượng vào Nga; trước đó vào hôm 19/2, cả von der Leyen của EU và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đều nói rằng hành động như vậy là quan trọng.

Ông Stoltenberg nói, châu Âu đã “làm việc chăm chỉ” để giảm sự phụ thuộc năng lượng của mình vào Nga, đồng thời cho biết thêm, “chúng ta cần bớt phụ thuộc vào năng lượng từ một nguồn”.

Trong khi von der Leyen nhấn mạnh rằng EU đã thành công trong việc tiếp cận các nguồn năng lượng thay thế. Bà nói: “Chúng tôi có thể vượt qua mùa đông này mà không cần khí đốt của Nga".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy