Phải chăng chính Nga tự "giết chết" chứng nhận đường ống Nord Stream 2?

12:56 | 23/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã lên án nặng nề việc Nga “vi phạm tất cả các thỏa thuận theo luật quốc tế mà Nga đã ký kết rõ ràng trong hơn 50 năm qua, đặc biệt là Đạo luật thành lập Helsinki”. Thủ tướng Donbas Scholz cho biết trong cuộc họp báo hôm 22/2.
Chỉ bằng một câu, liệu Putin có Chỉ bằng một câu, liệu Putin có "minh oan" được cho những hiểu lầm về Nord Stream 2?
Liệu Mỹ có đủ khả năng thay đổi cục diện của Nord Stream 2?Liệu Mỹ có đủ khả năng thay đổi cục diện của Nord Stream 2?
Phải chăng chính Nga tự
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức đã ngừng chứng nhận đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi để đáp lại việc Nga công nhận 2 khu vực ly khai ở Donbas của Ukraine và tuyên bố sẽ đánh giá lại thủ tục chứng nhận.

Trong khi Đức vẫn đặt cược vào một cách tiếp cận ngoại giao để xoa dịu tình hình căng thẳng, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh rằng “tình hình ngày nay về cơ bản đã khác. Và do đó, theo những phát triển mới nhất, chúng ta phải đánh giá lại tình hình này đối với Nord Stream 2".

Thủ tướng Scholz cho biết: Đức sẽ rút lại báo cáo hiện có về an ninh của nguồn cung cấp, đây là bước hành chính cần thiết “để đảm bảo rằng đường ống không thể được chứng nhận. Và nếu không có chứng nhận này, Nord Stream 2 hoàn toàn không thể đi vào hoạt động".

Đường ống Nord Stream 2 đã sẵn sàng, nhưng trước khi bắt đầu hoạt động nó cần được Đức và EU chứng nhận. Quá trình chứng nhận của Đức bắt đầu vào ngày 8 tháng 9 năm 2021. Cơ quan quản lý của Đức có 4 tháng, cho đến ngày 8 tháng 1 năm 2022 để đưa ra quyết định dự thảo về chứng nhận Nord Stream 2.

Sau đó, Ủy ban Châu Âu có từ 2 đến 4 tháng để xem xét quyết định của Đức và đưa ra các khuyến nghị của riêng mình mà BNetzA có nghĩa vụ tuân thủ.

Bộ Kinh tế Đức nói rõ: “Chúng tôi đã ngừng chứng nhận Nord Stream 2. Nếu thực tế thay đổi, đánh giá về thực tế cũng phải thay đổi”. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là Nord Stream 2 sẽ kết thúc tốt đẹp. Bộ Kinh tế Đức sẽ chỉ đánh giá lại tình hình lúc này.

Trong khi Thủ tướng Scholz nhấn mạnh rằng quá trình này sẽ “chắc chắn sẽ kéo dài”, nhưng vẫn có khả năng để Nga giảm leo thang tình hình và quay trở lại bàn đàm phán để cứu đường ống dẫn khí gây tranh cãi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy