Mỹ lại vừa "đánh cắp" tiếp khối lượng lớn dầu của Syria

16:28 | 11/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một lô dầu mới của Syria bị đánh cắp đã được quân đội Mỹ nhập lậu vào Iraq trong bối cảnh Washington tiếp tục cướp đoạt tài nguyên thiên nhiên của Syria.
Mỹ dọa trừng phạt những kẻ vi phạm giới hạn giá dầu của NgaMỹ dọa trừng phạt những kẻ vi phạm giới hạn giá dầu của Nga
Guyana tăng xuất khẩu dầu sang châu ÂuGuyana tăng xuất khẩu dầu sang châu Âu
Mỹ lại vừa
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Truyền thông Syria dẫn nguồn tin địa phương từ vùng nông thôn Yarubiyah cho biết ngày 9/9: “Một đoàn xe của lực lượng chiếm đóng Mỹ, bao gồm 88 xe chở dầu bị đánh cắp của Syria, đã rời khỏi Mahmoudiya bất hợp pháp băng qua và tiến vào lãnh thổ Iraq”.

Theo các nguồn tin, lực lượng Mỹ đã chuyển đoàn xe này tới các căn cứ của họ ở miền bắc Iraq.

Tháng trước, Bộ Dầu mỏ Syria cho biết Mỹ và các nhóm chiến binh ủy nhiệm đã cướp hơn 80% sản lượng dầu thô hằng ngày của Syria trong nửa đầu năm 2022.

Bộ cho biết trong một thông cáo rằng lượng dầu sản xuất của nước này trong nửa đầu năm 2022 "lên tới khoảng 14,5 triệu thùng, với sản lượng trung bình hằng ngày là 80,3 nghìn thùng, trong đó 14,2 nghìn thùng được giao hằng ngày cho các nhà máy lọc dầu".

“Các lực lượng chiếm đóng của Mỹ và lính đánh thuê của họ đánh cắp tới 66.000 thùng mỗi ngày từ các mỏ bị chiếm đóng ở khu vực phía đông của đất nước”, thông cáo cho biết thêm.

Theo dữ liệu của Bộ này, ngành dầu mỏ của Syria đã thiệt hại “khoảng 105 tỷ đô la kể từ đầu cuộc chiến cho đến giữa năm nay” do hậu quả của chiến dịch đánh cắp dầu của Mỹ.

Từ lâu, quân đội Mỹ đã đồn trú các lực lượng và thiết bị của mình ở đông bắc Syria, Lầu Năm Góc tuyên bố rằng việc triển khai này là nhằm ngăn chặn các mỏ dầu trong khu vực rơi vào tay khủng bố Daesh (ISIL hoặc ISIS).

Một số quốc gia, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, đã lên án hành động của Mỹ trong việc cướp bóc tài nguyên của Syria và kêu gọi Washington ngừng tiếp tục cướp bóc tài nguyên thiên nhiên của đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh