Mỹ dọa trừng phạt những kẻ vi phạm giới hạn giá dầu của Nga

14:02 | 11/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những công ty mà sẽ mua dầu của Nga với giá trên mức trần mà Washington cùng các đối tác đặt ra và cố gắng sử dụng dịch vụ của các công ty vận chuyển dầu trong quá trình này.
Tồn kho dầu diesel của Mỹ ở mức báo độngTồn kho dầu diesel của Mỹ ở mức báo động
Iraq tăng sản lượng dầu trong tháng 8Iraq tăng sản lượng dầu trong tháng 8
Mỹ dọa trừng phạt những kẻ vi phạm giới hạn giá dầu của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thông tin trên nằm trong hướng dẫn sơ bộ của Bộ Tài chính Mỹ về việc thực hiện chính sách dịch vụ hàng hải và ngoại lệ liên quan đến giá dầu của Nga được ban hành vào ngày 9/9.

"Những người mua dầu trên mức giá trần và cố ý dựa vào các nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến chính sách dịch vụ hàng hải, hoặc những người cố ý cung cấp thông tin, tài liệu hoặc chứng thực sai lệch cho nhà cung cấp dịch vụ đó, sẽ có khả năng vi phạm các dịch vụ hàng hải và có thể bị trừng phạt", tài liệu nêu rõ.

Lệnh cấm vận mua dầu của Nga do Liên minh châu Âu và Mỹ áp đặt đã khiến giá tăng mạnh, điều này cho phép Liên bang Nga chuyển hướng khối lượng lớn dầu thô sang các thị trường khác, trước hết là sang Ấn Độ và Trung Quốc. EU và Mỹ đang chịu tổn thất, bao gồm cả tác động phụ dưới dạng lạm phát. Vào ngày 2/9, bộ trưởng tài chính các nước G7 đã thông báo ý định đưa ra mức giá trần đối với dầu của Nga. Vì mục đích này, họ muốn tạo ra một "liên minh quốc tế quy mô lớn" và cấm bất kỳ dịch vụ vận chuyển hàng hải nào đối với dầu của Nga, nếu nó được bán với giá trên mức trần mà liên minh đã thống nhất.

Vào ngày 7/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh ý tưởng hạn chế giá các nguồn năng lượng của Nga là "một giải pháp hoàn toàn ngu ngốc". Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 1/9 nói với các phóng viên rằng Moscow sẽ ngừng cung cấp dầu và các sản phẩm dầu mỏ cho các quốc gia quyết định giới hạn giá dầu từ Nga. Như ông nhấn mạnh, Nga sẽ không làm việc "với các điều kiện phi thị trường".

Đồng thời, Novak coi các đề xuất hạn chế giá dầu của Nga là "hoàn toàn vớ vẩn". Ngoài ra, ông cũng cảnh báo "sự can thiệp vào cơ chế thị trường của một ngành công nghiệp quan trọng như dầu mỏ - ngành quan trọng đối với an ninh năng lượng toàn cầu - những nỗ lực như vậy sẽ chỉ dẫn đến sự mất ổn định của ngành công nghiệp dầu mỏ".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh