Nguyên nhân khiến tăng trưởng nhu cầu xăng dầu chậm lại trong năm nay

16:55 | 06/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Do sự chuyển đổi sang ô tô điện ở Trung Quốc và Mỹ, tăng trưởng nhu cầu xăng dầu toàn cầu có thể giảm một nửa vào năm 2024, làm giảm lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu trong nửa cuối năm, các nhà phân tích cho biết.
Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Nga bằng cách nàoẤn Độ tiếp tục mua dầu của Nga bằng cách nào
Nigeria có thể phê duyệt bán tài sản dầu mỏ của ExxonNigeria có thể phê duyệt bán tài sản dầu mỏ của Exxon
Nguyên nhân khiến tăng trưởng nhu cầu xăng dầu chậm lại trong năm nay
Một chiếc xe điện (EV) của Mercedes-Benz di chuyển trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 31 tháng 10 năm 2023. Ảnh Reuters

Công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết, nhu cầu xăng dầu toàn cầu có thể tăng 340.000 thùng/ngày (bpd), lên mức 26,5 triệu thùng/ngày trong năm nay, giảm so với mức tăng trưởng 700.000 thùng/ngày năm ngoái, khi Trung Quốc gần đạt đến đỉnh điểm nhu cầu nhiên liệu vận tải và Mỹ đã vượt qua mức đỉnh điểm đó.

Nhà phân tích Sushant Gupta của Woodmac cho biết: “Sự thâm nhập của xe điện ngày càng gia tăng ở Mỹ và Trung Quốc”.

“Trong năm nay, nhu cầu của Trung Quốc sẽ chỉ tăng 10.000 thùng/ngày do mức tiêu thụ xe điện cao hơn.”

Tuy nhiên, nhà phân tích Mukesh Sahdev cho biết công ty tư vấn Rystad Energy dự đoán nhu cầu xăng toàn cầu ở mức khoảng 26 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng khoảng 300.000 thùng/ngày so với mức tăng trưởng khoảng 700.000 thùng/ngày vào năm 2023, nhờ sự bùng nổ tiêu thụ sau đại dịch.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, Trung Quốc, từng là quốc gia dẫn đầu về nhu cầu xăng dầu trên thế giới, dự kiến ​​sẽ chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán xe điện trong năm nay.

Tiêu thụ xăng của nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 1,3% hay khoảng 2 triệu tấn lên 165,1 triệu tấn (3,8 triệu thùng/ngày) trong năm nay, theo dự báo của Bộ phận nghiên cứu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho thấy.

Bộ phận nghiên cứu của nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc, Sinopec, dự kiến ​​nhu cầu của nước này xăng sẽ tăng 1,7%, tương đương khoảng 3 triệu tấn, đạt mức 182 triệu tấn trong năm nay.

IEA ước tính do giá giảm thúc đẩy nhu cầu, nên thị phần ô tô điện bán ra trong năm nay có thể đạt 45% ở Trung Quốc, khoảng 25% ở châu Âu và hơn 11% ở Mỹ.

Ngược lại, do doanh số bán ô tô đang bùng nổ, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và tỷ lệ sử dụng xe điện thấp, tất cả điều đó đang thúc đẩy nhu cầu xăng ở Ấn Độ và Indonesia.

Ước tính của Chính phủ cho thấy mức tiêu thụ xăng của Ấn Độ sẽ đạt kỷ lục mới 39,2 triệu tấn (908.000 thùng/ngày) trong năm tính đến tháng 3 năm 2025, tăng khoảng 5% so với 37,2 triệu tấn trong năm tính đến tháng 3 năm 2024.

Áp lực biên lợi nhuận

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, mức tiêu thụ xăng của Mỹ giảm xuống khoảng 376 triệu gallon mỗi ngày (8,94 triệu thùng/ngày) vào năm 2023, sau khi đạt kỷ lục 392 triệu gallon vào năm 2018.

Các nhà phân tích cho biết, nhu cầu của nước này vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ không thay đổi.

Do đó, lợi nhuận lọc dầu của Mỹ dự kiến ​​sẽ chịu áp lực sau mùa lái xe cao điểm vào mùa hè, các nhà phân tích của Woodmac và Rystad cho biết.

Tại châu Âu, nhu cầu xăng sẽ tăng 50.000 thùng/ngày hay 2,3% vào năm 2024 lên 2,19 triệu thùng/ngày, phù hợp với những năm gần đây, FGE cho biết.

Woodmac cho biết, nhu cầu xăng trì trệ ở châu Âu và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ nhà máy lọc dầu Dangote mới của Nigeria – nhà máy lọc dầu lớn nhất ở châu Phi, vì vậy lợi nhuận lọc dầu của châu Âu sẽ phải chịu áp lực.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco