Guyana tăng xuất khẩu dầu sang châu Âu

10:00 | 11/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà sản xuất dầu ở Guyana đẩy mạnh xuất khẩu sang các khách hàng châu Âu mà đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho dầu thô của Nga, theo dữ liệu giám sát tàu.
Sản lượng dầu thô của OPEC+ tăng kỷ lục, một số nước thành viên thiếu hạn ngạch trầm trọngSản lượng dầu thô của OPEC+ tăng kỷ lục, một số nước thành viên thiếu hạn ngạch trầm trọng
Sản lượng lọc dầu của Gazprom Neft có thể đạt kỷ lục hơn 41 triệu tấnSản lượng lọc dầu của Gazprom Neft có thể đạt kỷ lục hơn 41 triệu tấn
Guyana tăng xuất khẩu dầu sang châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lệnh cấm của châu Âu đối với dầu của Nga kể từ khi xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy nhu cầu về dầu thô thay thế, và dầu Guyana phù hợp với các nhà máy lọc dầu từ Anh đến Ý tốt hơn so với các loại dầu của đối thủ ở Mỹ Latinh.

Cho đến nay trong năm nay, 49% tổng lượng dầu xuất khẩu của Guyana hướng đến châu Âu, tăng từ 16% vào năm 2021. Các lô hàng đến châu Âu đạt trung bình 110.000 thùng/ngày từ tháng 1 đến đầu tháng 9, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu của Refinitiv Eikon, nhiều hơn toàn bộ khối lượng dầu được vận chuyển hằng ngày đến tất cả các khách hàng vào năm 2021.

Các lô hàng này đã tăng lên khi cơ sở sản xuất nổi (FPSO) thứ hai của Guyana bắt đầu hoạt động vào năm nay. Trong những ngày gần đây, sản lượng của quốc gia Nam Mỹ này đạt 350.000 thùng/ngày (bpd), gần gấp ba lần so với đầu năm nay.

Dầu của Guyana do tập đoàn Exxon Mobil, Hess Corp và CNOOC sản xuất, được xuất khẩu hoàn toàn. Guyana bán cổ phần của mình thông qua đấu thầu thị trường mở và thông qua một đơn vị thương mại của Saudi Aramco.

Không có bên nào được ký thỏa thuận cung cấp dầu dài hạn với các khách hàng cụ thể.

“Tất cả đều là hàng hóa giao ngay”, một giám đốc điều hành của một công ty châu Âu mua dầu thô của Guyana từ đầu năm 2022 cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh