IMF: Kinh tế Ấn Độ sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2025

08:41 | 08/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ vượt mặt vào năm 2025.
IMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế châu ÁIMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á
IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giớiIMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo cáo mới nhất của IMF (Quỹ Tiền tệ Quốc tế) vào tháng 4 vừa qua đã đưa ra ước tính rằng GDP của Ấn Độ sẽ vượt qua Nhật Bản vào năm 2025, sớm hơn một năm so với dự đoán trước đó. Với GDP năm 2025 dự kiến đạt tổng cộng 4,339 nghìn tỷ USD, Ấn Độ sẽ vượt mặt Nhật Bản - với GDP của Nhật dự báo sẽ chỉ đạt 4,310 nghìn tỷ USD trong cùng năm.

Trước đó, IMF đã từng dự báo Ấn Độ sẽ vượt qua Nhật Bản vào năm 2026. Tuy nhiên, trong lần ước tính mới nhất vào tháng 4/2024, IMF đã điều chỉnh nhẹ dự báo GDP của cả hai nước tính theo đồng nội tệ. Điều này cũng cho thấy sự mất giá của đồng yên Nhật, khiến nước này tụt hạng nhanh.

Ấn Độ với dân số hơn 1,4 tỷ người đang duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong những năm gần đây nhờ dân số tăng. Theo IMF, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Ấn Độ đã có sự tăng trưởng bứt phá ngoạn mục với mức 7,8% vào năm 2023. Khi đó, Nhật Bản chỉ đạt 1,9%.

Một trong những yếu tố chính đằng sau sự tăng trưởng đáng kể của Ấn Độ là nhu cầu nội địa mạnh mẽ, cùng với việc khuyến khích các công ty nước ngoài đầu tư vào sản xuất trong nước. Điều này đã giúp Ấn Độ thu hút một lượng lớn vốn đầu tư và tạo ra cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, trong khi Ấn Độ đang trỗi dậy thì nền kinh tế Nhật Bản lại đang gặp phải những thách thức. Sự suy giảm của nền kinh tế Nhật Bản phản ánh tình trạng trì trệ kéo dài, việc mất giá của đồng yên Nhật cũng khiến nước này tụt hạng nhanh chóng. Sự suy giảm của nền kinh tế Nhật Bản cũng phản ánh tình trạng trì trệ kéo dài của nước này.

Với việc dự báo rằng GDP của Ấn Độ sẽ vượt qua cả Đức vào năm 2027 và vươn lên vị trí thứ ba trên thế giới, việc thay đổi trong sơ đồ lực lượng kinh tế toàn cầu đang dần trở nên rõ ràng. Trong khi Ấn Độ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của mình, Nhật Bản sẽ cần phải tìm kiếm các biện pháp chính sách thích hợp để tái khởi động nền kinh tế của mình để phục hồi trở lại trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco