IMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á

06:30 | 31/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
IMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á, cảnh báo rủi ro đối với Trung Quốc.
Cước vận tải biển chạm mức 100.000 USD do khủng hoảng ở Biển ĐỏCước vận tải biển chạm mức 100.000 USD do khủng hoảng ở Biển Đỏ
Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez giảm 45%Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez giảm 45%
IMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 30/1 dự báo ​​các nền kinh tế mới nổi ở châu Á sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay.

Dự báo tăng trưởng của châu Á vào năm 2024, so với mức tăng 5,4% của năm ngoái, đã được nâng 0,4 điểm phần trăm so với hồi tháng 10/2023. Theo IMF, vào năm 2025, các nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 4,8%.

Ước tính tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay đã được điều chỉnh tăng 0,4 điểm phần trăm lên 4,6% do chi tiêu chính phủ tăng, mặc dù vẫn chậm hơn so với mức tăng 5,2% của năm ngoái.

IMF cho biết nền kinh tế Trung Quốc có thể phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​nếu nước này thực hiện thêm những cải cách trong lĩnh vực bất động sản, chẳng hạn như tái cơ cấu các nhà phát triển bất động sản mất khả năng thanh toán ​​để thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo nguy cơ tăng trưởng của Trung Quốc có thể sẽ thấp hơn dự báo nếu nước này áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ có thể gây tổn hại đến tiêu dùng.

IMF nhận định: “Nếu không có gói chính sách tái cơ cấu toàn diện cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn thì khả năng đầu tư bất động sản có thể giảm sâu hơn và lâu hơn dự báo, gây ra những tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế trong nước và các đối tác thương mại”.

Tăng trưởng ở Ấn Độ được dự đoán sẽ duy trì ở mức cao là 6,5% trong cả năm 2024 và 2025, với mức tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng 10/2023 cho cả hai năm do nhu cầu tiêu dùng trong nước duy trì mạnh mẽ.

IMF cho biết, trong số các nền kinh tế tiên tiến, triển vọng tăng trưởng của Nhật Bản dự báo ​​sẽ giảm xuống 0,9% vào năm 2024 so với mức 1,9% của năm 2023.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco