Tin ngân hàng ngày 7/5: Agribank rao bán khu nghỉ mát cao cấp 800 tỷ tại Bến Đầm, Côn Đảo

09:00 | 07/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lợi nhuận Saigonbank đạt 68 tỷ đồng, giảm 35% trong quý I/2024; BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus; NHNN đã bán khoảng 500 - 700 triệu USD để can thiệp tỷ giá… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 6/5: Quy định mới về nhân sự tại các ngân hàng thương mạiTin ngân hàng ngày 6/5: Quy định mới về nhân sự tại các ngân hàng thương mại
Tin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng các tổ chức tín dụngTin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng các tổ chức tín dụng

Agribank rao bán khu nghỉ mát cao cấp 800 tỷ tại Bến Đầm, Côn Đảo

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Sài Gòn vừa thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ chưa thanh toán của Công ty TNHH Việt Nga theo hợp đồng tín dụng ký kết vào năm 2011 và 2015. Khoản nợ có giá trị tạm tính đến thời điểm 26/4/2024 là hơn 370 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc gần 184 tỷ đồng, dư nợ lãi gần 187 tỷ đồng.

Agribank đưa ra giá khởi điểm dự kiến cho khoản nợ này là 370,5 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 7/5: Agribank rao bán khu nghỉ mát cao cấp 800 tỷ tại Bến Đầm, Côn Đảo
Ảnh minh họa

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này bao gồm tài sản hình thành trong tương lai của toàn bộ công trình xây dựng và máy móc, thiết bị của khu du lịch nghỉ mát Việt Nga tại Bến Đầm, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, công trình này nằm trên 2 thửa đất. Trong đó, thửa đất thứ nhất có diện tích 51.420,3 m2, mục đích sử dụng đất là đất cơ sở sản xuất kinh doanh, thời hạn sử dụng đất đến ngày 27/6/2057; Thửa đất thứ hai có diện tích 20.993,9 m2, thời hạn sử dụng đất đến ngày 27/6/2057.

Tài sản đảm bảo thứ hai là căn hộ chung cư tại thửa đất số 401, tờ bản đồ số 105 (địa chỉ 7.2 chung cư 326/1 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM).

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Việt Nga là chủ đầu tư dự án Khu nghỉ mát Việt - Nga. Dự án này được khởi công vào tháng 3/2011 với tổng diện tích 7,2 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng. Dự án bao gồm: Khu du lịch nghỉ mát, khách sạn, nhà hàng, thể thao, giải trí…, được chia làm 3 giai đoạn. Đây là dự án du lịch đầu tiên tại khu vực Bến Đầm, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo kế hoạch ban đầu, sau khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp hơn 500 phòng nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ du khách đến Côn Đảo.

Thời điểm khởi công, doanh nghiệp này dự kiến đến tháng 4/2013 sẽ xây dựng các hạng mục như khối khách sạn 5 tầng có 72 phòng, nhà hàng và khu phục vụ, khu vật lý trị liệu, phòng hội nghị, hồ bơi, sân tenis, đường nội bộ, bãi đậu xe, trồng cây xanh tạo cảnh quan… Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn này dự kiến khoảng 125 tỷ đồng và sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước tháng 4/2013.

Lợi nhuận Saigonbank đạt 68 tỷ đồng, giảm 35% trong quý I/2024

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 cho thấy, lợi nhuận trong quý này chỉ đạt gần 68 tỷ đồng, giảm 35% so cùng kỳ

Nguyên nhân lợi nhuận giảm được cho là tín dụng Saigonbank tăng trưởng âm trong quý I/2024, trong khi nợ xấu lên 2,38%. Tính đến cuối quý I/2024, tổng tài sản Ngân hàng tăng nhẹ 1% so với đầu năm, lên 31.863 tỷ đồng; cho vay khách hàng giảm 1%; tiền gửi tại NHNN giảm mạnh 82%; còn tiền gửi tại các TCTD khác tăng 31%.

Tổng nợ xấu tính đến 31/3/2024 của Saigonbank hơn 469 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm. Trong đó, nợ nghi ngờ tăng mạnh nhất 80%. Kết quả, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ tăng từ 2,03% đầu năm lên 2,38%.

Theo lý giải của Saigonbank, trước tình hình khó khăn trong quý đầu năm 2024, đơn hàng của doanh nghiệp giảm và không ít doanh nghiệp phải rời thị trường. Hoạt động của ngành ngân hàng cũng không thoát khỏi tình trạng chung, nhưng Saigonbank vẫn nỗ lực hỗ trợ, chia sẽ cùng với doanh nghiệp phát triển. Vì thế, nợ xấu bắt buộc phải tăng, nợ xấu có tăng nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát, đảm bảo của ngân hàng.

Nói về nợ xấu ngân hàng tăng, Chủ tịch Saigonbank ông Vũ Quang Lãm cho rằng, hoạt động trong ngành ngân hàng khó tránh được nợ xấu và đòi hỏi phải trích lập dự phòng. Dự phòng rủi ro được trích và tất nhiên là thành “của để dành tại ngân hàng.

Trong quý I, thu nhập lãi thuần của SGB giảm 18% so với cùng kỳ, còn gần 184 tỷ đồng thu nhập lãi thuần. Đồng thời, các nguồn thu ngoài lãi cũng đi lùi như lãi từ dịch vụ giảm 24%, lãi từ kinh doanh ngoại hối giảm 77%. Còn lãi từ hoạt động khác là nguồn thu tăng trưởng duy nhất của Saigonbank, đạt hơn 28 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ. Trong quý I/2024, Saigonbank tăng chi phí hoạt động 14%, lên 149 tỷ đồng.

Kết quả, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm 45%, còn gần 75 tỷ đồng. Trong khi đó, Saigonbank giảm 79% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, chỉ còn trích gần 7 tỷ đồng, nhưng chỉ lãi trước thuế gần 68 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ. Như vậy, so với kế hoạch 368 tỷ đồng lãi trước thuế năm 2024, Saigonbank mới thực hiện được hơn 18%.

Năm 2024, Saigonbank đề ra mục tiêu hoàn thiện phê duyệt Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025. Saigonbank đề ra mục tiêu đến cuối năm 2024 đạt tổng tài sản 32.300 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API.

Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Cụ thể, thông qua kết nối BIDV Open API, doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng bao gồm: chi hộ (chuyển khoản, thanh toán lương, vấn tin tài khoản, theo dõi biến động số dư…), thu hộ qua tài khoản định danh và quản lý dòng tiền theo thời gian thực ngay trên các ứng dụng InfoCMS, InfoERP của InfoPlus. Các giao dịch được thực hiện bằng dịch vụ thu hộ tài khoản định danh làm giảm thiểu rủi ro sai lệch trong đối soát, tối ưu trong việc quản lý và gạch nợ tức thời với từng khoản thu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể chủ động theo dõi, kiểm soát mọi giao dịch tài chính tập trung, dễ dàng nắm bắt được tình hình và phân tích dự báo xu hướng tài chính một cách toàn diện.

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính, mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Nhân dịp này, BIDV triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thu chi hộ của BIDV trên nền tảng InfoCMS/InfoERP như: (i) miễn phí sử dụng dịch vụ thu hộ 03 tháng đầu tiên và được áp dụng phí ưu đãi 1.000đ/giao dịch trong 03 tháng tiếp theo; (ii) giảm 30% các loại phí dịch vụ chuyển tiền và tặng ngay chữ ký số cá nhân cho lãnh đạo doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ chi hộ. Chương trình sẽ kéo dài từ nay đến hết 31/10/2024.

Trước đó, ngày 23/05/2023, BIDV và InfoPlus đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng số InfoCMS. Sự hợp tác giữa BIDV và InfoPlus đã tạo ra bước đột phá về quản lý dòng tiền theo thời gian thực trên nền tảng số tại thị trường Việt Nam.

NHNN đã bán khoảng 500 - 700 triệu USD để can thiệp tỷ giá

Trong báo cáo vĩ mô tiền tệ mới công bố, Công ty cổ phần WiGroup cho biết, biến động thanh khoản ngắn hạn trên thị trường liên ngân hàng đã khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải sử dụng linh hoạt 2 công cụ trên thị trường mở.

Tin ngân hàng ngày 7/5: Agribank rao bán khu nghỉ mát cao cấp 800 tỷ tại Bến Đầm, Côn Đảo
Ảnh minh họa

Theo đó, hoạt động mua kỳ hạn - 7 ngày nhằm đáp ứng thanh khoản ngắn hạn, và mang định hướng điều hành chính sách tiền tệ. Đồng thời tín phiếu - kỳ hạn 28 ngày được phối hợp sử dụng với khối lượng gọi thầu trước đó dần đáo hạn. Tính đến ngày 3/5, NHNN đang duy trì trạng thái bơm ròng gần 62 nghìn tỷ nhằm đưa lãi suất liên ngân hàng về vùng mục tiêu mong muốn.

Tính đến ngày 3/5, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do và thị trường ngân hàng đã có tín hiệu hạ nhiệt sau động thái bán USD giao ngay của Nhà điều hành. Theo thông tin mà WiGroup có được, NHNN đã bán khoảng 500 - 700 triệu USD (trên tổng số gần 90 tỷ USD dự trữ ngoại hối - tính đến năm 2023).

WiGroup cho rằng, tỷ giá tăng mạnh chỉ là vấn đề lo ngại tạm thời và dự kiến sẽ hạ nhiệt trong quý 2/2024. Nguyên nhân là do Fed chưa xác định thời điểm cắt lãi suất lần đầu tiên trong năm 2024, nhưng đã giảm nhịp độ thắt chặt định lượng. Việc giảm nhịp độ thắt chặt có thể được xem là một động thái nới lỏng nhẹ chính sách tiền tệ; Thứ hai, nguồn thu ngoại tệ từ FDI dự kiến sẽ tăng cao; Thứ ba, NHNN lấy ý kiến sửa đổi TT 02/2021/TT-NHNN, hướng tới tỷ giá VND - USD trong giao dịch kỳ hạn.

Ngoài ra, trong tháng 4/2024, lãi suất huy động tại các nhóm NHTM Nhà nước, NHTM Lớn và NHTM khác có xu hướng tăng nhẹ 0,5% so với tháng trước đó. Nhưng, mặt bằng chung của lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn ở tất cả các nhóm ngân hàng thương mại tiếp tục duy trì ở mức thấp, điều này cho thấy rằng thanh khoản NHTM vẫn ở mức dồi dào.

Đồng thời, WiGroup nhận định, lãi suất huy động sẽ duy trì ở mức thấp như hiện tại trước khi nhu cầu tín dụng tăng trở lại trong nửa cuối năm 2024.

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco