Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí được thông qua khi nào?

14:15 | 02/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau khi rà soát lại toàn bộ các điều khoản của Luật Dầu khí, qua thực tiễn thi hành Luật và ý kiến phản hồi của các nhà thầu thông qua các cuộc hội thảo, đồng thời thông qua khảo sát thông lệ quốc tế, Petrovietnam nhận thấy cần phải sửa đổi bổ sung một số điều.
Quốc hội khóa IX thông qua Luật Dầu khí năm nào?Quốc hội khóa IX thông qua Luật Dầu khí năm nào?
Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí được Quốc hội khóa mấy thông qua
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Luật Dầu khí đi vào thực thi đã có tác dụng quan trọng trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài vào dầu khí góp phần đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, thăm dò, gia tăng sản lượng khai thác dầu, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, vào cuối thập kỷ 1990, các số liệu khảo sát cho thấy, tiềm năng dầu khí của nước ta tại các lô còn lại phần lớn ở vùng nước sâu, xa bờ, có cấu trúc địa chất phức tạp, khả năng tìm thấy mỏ khí nhiều hơn là tìm thấy mỏ dầu, tính hấp dẫn không còn như các lô đã ký hợp đồng trong nửa đầu thập kỷ 1990, cho nên sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tìm kiếm, thăm dò có chiều hướng giảm.

Đối với những vùng triển vọng thấp, vùng nước sâu, xa bờ, phức tạp về địa lý và địa chất thì một số điều khoản của Luật Dầu khí 1993, nhất là các điều khoản về kinh tế, về thuế không còn phù hợp. Nhiều nước trên thế giới cũng như trong khu vực đã có những điều chỉnh về chính sách đầu tư, đặc biệt là về thuế và một số thủ tục theo hướng thông thoáng cho các nhà đầu tư.

Sau khi rà soát lại toàn bộ các điều khoản của Luật Dầu khí, qua thực tiễn thi hành Luật và ý kiến phản hồi của các nhà thầu thông qua các cuộc hội thảo cũng như trong các cuộc tiếp xúc, đồng thời thông qua khảo sát thông lệ quốc tế, Petrovietnam nhận thấy cần phải sửa đổi bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến các nội dung như:

- Định nghĩa bổ sung thêm về người điều hành trong hợp đồng dầu khí; - Khuyến khích những dự án dầu khí tại những vùng nước sâu, xa bờ, có điều kiện địa lý, địa chất phức tạp; - Quy định chi tiết và rõ hơn về thời hạn của hợp đồng trong các trường hợp gặp mỏ khí, cần thời gian tìm/chờ thị trường tiêu thụ; - Tùy trường hợp cụ thể, Chính phủ có thể cho phép giao nhiều hơn hai lô cho nhà thầu trong mỗi hợp đồng; - Quy định chi tiết thêm về mức thu hồi chi phí tìm kiếm, thăm dò, phát triển mỏ; - Quy định thêm về thuế đối với các khu vực khuyến khích đầu tư. Và một số vấn đề khác nữa theo hướng thông thoáng hơn để thu hút đầu tư, đặc biệt cho vùng nước sâu, xa bờ…

Ngày 14/06/1999, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 141/1999/QĐ-TTg thành lập Ban soạn thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí.

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí được trình Chính phủ xem xét sau đó Chính phủ trình Quốc hội và cuối cùng đã được Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 09/06/2000. Chủ tịch nước Trần Đức Lương ký Lệnh công bố ngày 22/06/2000. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2000. Nghị định số 48/2000/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật này được Chính phủ ban hành ngày 12/09/2000.

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí được công bố đã được các nhà đầu tư nước ngoài rất hoan nghênh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngọc Hà