Kết luận về một số vấn đề trong công tác Dầu khí

14:15 | 31/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 29/6/1993, Bộ Chính trị đã họp “về một số vấn đề trong công tác Dầu khí”. Sau khi nghe Ban Cán sự đảng Chính phủ báo cáo một số vấn đề về công tác Dầu khí.
Kết luận của Bộ Chính trị về một số vấn đề trong công tác Dầu khí
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngày 29/06/1993, Bộ Chính trị đã họp “Về một số vấn đề trong công tác Dầu khí”. Sau khi nghe Ban Cán sự đảng Chính phủ báo cáo một số vấn đề về công tác dầu khí, Kết luận của Bộ Chính trị Ban chấp hành khóa VII Trung ương tại Văn bản số 168-BBK/BCT, ngày 03/07/1993, “Về một số vấn đề trong công tác Dầu khí”, với các nội dung sau:

1. Cùng với đất đai, lương thực, dầu khí là nguồn tài nguyên và là sản phẩm quan trọng số một có tác động lớn đến sự phát triển chung của đất nước, cần được quan tâm chỉ đạo thường xuyên và chặt chẽ, bảo đảm kết hợp được yêu cầu trước mắt và lâu dài. Theo tinh thần đó, Chính phủ cần chỉ đạo sớm việc xây dựng Chiến lược phát triển dầu, khí và các nguồn năng lượng khác (điện, than…) đến thời kỳ sau 2000, xác định rõ yêu cầu và khả năng đáp ứng của từng loại để có cơ sở cho việc hoạch định chiến lược phát triển các lĩnh vực khác.

2. Phấn đấu xây dựng, hình thành được ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam hoàn chỉnh, đồng bộ các khâu từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm; tiến tới có thể làm chủ trong việc quản lý, khai thác có hiệu quả cao nguồn tài nguyên quan trọng này.

3. Giữ vững nguyên tắc độc lập, tự chủ, đồng thời thực hiện “đa phương hóa” quan hệ với các nước trong lĩnh vực dầu khí. Kết hợp các phương thức hợp đồng chia sản phẩm, hợp đồng chia sản phẩm có góp vốn cổ phần và liên doanh với các công ty nước ngoài, tiến tới vươn lên tự làm một phần.

4. Về một số chủ trương cụ thể:

(i). Tập trung đẩy mạnh khai thác, bảo đảm chỉ tiêu sản lượng, đồng thời tích cực tìm các nguồn mới bổ sung để tăng thêm trữ lượng. Phấn đấu đến năm 1995 cơ bản xác định được tiềm năng dầu khí. Trước mắt phải nâng cao hiệu quả của Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt-Xô, thực hiện tốt đề án Đại Hùng; triển khai sớm đề án Thanh Long, khẩn trương khảo sát và khoan thăm dò ở khu vực Tư Chính.

(ii). Nhanh chóng thực hiện Dự án đưa khí vào bờ để sử dụng. Tán thành các phương án về sử dụng khí để xây dựng nhà máy điện, nhà máy khí hóa lỏng, nhà máy phân đạm. Thứ tự ưu tiên và trình tự xây dựng các nhà máy trên do Chính phủ tính toán quyết định.

(iii). Tán thành chủ trương xây dựng các nhà máy lọc dầu. Trước mắt xây dựng nhà máy ở Khánh Hòa hợp tác với Công ty Total (Pháp); xúc tiến việc đàm phán với Brunei và các bên nước ngoài khác về xây dựng nhà máy lọc dầu thứ hai.

(iv). Xúc tiến nhanh việc xây dựng ngành công nghiệp dịch vụ phục vụ dầu, khí. Coi trọng việc đào tạo, sử dụng cán bộ và lao động của Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, tận dụng các phương tiện vật tư, hàng hóa của Việt Nam.

(v). Khẩn trương xây dựng chương trình, phương án giải quyết dứt điểm với từng nước về tranh chấp ở các vùng chồng lấn.

(vi). Có biện pháp bảo vệ môi trường và an ninh trên biển trong các hoạt động dầu, khí.

(vii). Tán thành chủ trương hợp tác nhiều mặt với Brunei để tranh thủ vốn và công nghệ, nhanh chóng thực hiện các dự án lớn về dầu khí và các lĩnh vực ngoài dầu khí.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngọc Hà