Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (28/2- 6/3/2022): Xung đột quân sự và những rào cản, khó khăn của ngành năng lượng Nga

14:41 | 06/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua trải qua nhiều biến động lớn: Ông lớn năng lượng lần lượt rời bỏ "cuộc chơi" tại Nga; Giá dầu đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ; Nhà Trắng áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu mới đối với Nga...
Nga tấn công vào căn cứ Ukraine gây biến động mạnh chưa từng có trên thị trường năng lượngNga tấn công vào căn cứ Ukraine gây biến động mạnh chưa từng có trên thị trường năng lượng
Mọi sự chuẩn bị đã sẵn sàng nhằm đối mặt với Mọi sự chuẩn bị đã sẵn sàng nhằm đối mặt với "biến động lớn" trên thị trường năng lượng
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (28/2- 6/3/2022): Xung đột quân sự và những rào cản, khó khăn của ngành năng lượng Nga
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua 28/2 - 6/3/2022. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tập đoàn năng lượng khổng lồ quyết định bỏ rơi Nord Stream 2

Lo ngại về dầu khí, Shell thông báo sẽ không tham gia vào dự án Nord Stream 2. “Quyết định rút lui của chúng tôi là quyết định mà chúng tôi tin tưởng. Chúng tôi không thể… và chúng tôi sẽ không… sát cánh cùng Nord Stream 2”. Giám đốc điều hành Ben van Beurden cho biết.

Ông lớn năng lượng lần lượt rời bỏ "cuộc chơi" tại Nga

Công ty khí đốt tự nhiên ExxonMobil của Mỹ tuyên bố rút khỏi dự án dầu khí Sakhalin-1 do tình hình ở Ukraine. Hội đồng quản trị Shell đã thông báo ý định rút khỏi các liên doanh với Gazprom và các đơn vị liên quan, bao gồm 27,5% cổ phần trong cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng Sakhalin-II, 50% cổ phần trong Công ty Phát triển Dầu khí Salym và liên doanh năng lượng Gydan.

Giá dầu đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ

Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào các nhà máy lọc dầu của Nga làm gián đoạn vận chuyển và dự trữ dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, đã khiến giá dầu chạy đua vào hôm thứ Năm (3/3) khi giá Brent tăng lên 120 USD / thùng, mức cao nhất trong gần một thập kỷ.

Nga đẩy nhanh việc hợp tác xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên khổng lồ tới Trung Quốc

Gazprom (gã khổng lồ năng lượng do Điện Kremlin kiểm soát) hôm 28/2 cho biết: Họ đã ký hợp đồng thực hiện công việc thiết kế và khảo sát như một phần của việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Soyuz Vostok. Đường ống này sẽ cung cấp tới 50 tỷ mét khối, tương đương 1,8 nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên của Nga mỗi năm đến Trung Quốc qua Mông Cổ.

Sau Ukraine, các nước Baltic đồng loạt ngắt khỏi lưới điện của Nga

Estonia, Latvia và Lithuania tất cả nước này hiện thuộc mạng lưới điện Nga kể từ khi giành được độc lập vào đầu những năm 90. Ba nước này sẽ tham gia vào mạng lưới điện Lục địa Châu Âu vào đầu năm 2026, có nghĩa là họ sẽ sớm rời khỏi mạng lưới điện của Nga.

Hoa Kỳ đưa ra Dự luật cấm nhập khẩu dầu của Nga nhằm trừng phạt Tổng thống Putin

Hôm 3/3, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã đưa ra Dự luật cấm nhập khẩu dầu của Nga, nói rằng các lô hàng có thể được thay thế bằng cách thúc đẩy sản lượng ở Bắc Mỹ và những nơi khác.

OPEC+ đồng ý tăng sản lượng dầu bất chấp giá dầu đang phục hồi

OPEC+ đã nhất trí tuân theo kế hoạch tăng sản lượng nhỏ vào tháng 4, bất chấp yêu cầu tăng thêm dầu thô ngay cả khi giá dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm do lo ngại gián đoạn nguồn cung của Nga.

Nhà Trắng áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu mới đối với Nga

Hôm 2/3, Hoa Kỳ đã nhắm vào lĩnh vực lọc dầu của Nga và Belarus với các biện pháp hạn chế xuất khẩu mới. Nhà Trắng cũng đã áp dụng một loạt các hạn chế xuất khẩu đối với Nga vào tháng trước đối với Belarus, cho rằng các biện pháp kiểm soát sẽ giúp ngăn chặn việc chuyển hướng các mặt hàng, bao gồm công nghệ phần mềm, trong các lĩnh vực quốc phòng, hàng không và hàng hải sang Nga thông qua Belarus.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng (t.h)

vietinbank
ajinomoto