Nga đẩy nhanh việc hợp tác xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên khổng lồ tới Trung Quốc

15:05 | 02/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gazprom (gã khổng lồ năng lượng do Điện Kremlin kiểm soát) hôm 28/2 cho biết: Họ đã ký hợp đồng thực hiện công việc thiết kế và khảo sát như một phần của việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Soyuz Vostok. Đường ống này sẽ cung cấp tới 50 tỷ mét khối, tương đương 1,8 nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên của Nga mỗi năm đến Trung Quốc qua Mông Cổ.
Tập đoàn năng lượng khổng lồ vừa quyết định bỏ rơi Nord Stream 2Tập đoàn năng lượng khổng lồ vừa quyết định bỏ rơi Nord Stream 2
Gazprom: Xuất khẩu khí đốt của Nga qua Ukraine sang châu Âu vẫn hoạt động bình thườngGazprom: Xuất khẩu khí đốt của Nga qua Ukraine sang châu Âu vẫn hoạt động bình thường
Nga đẩy nhanh việc hợp tác xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên khổng lồ tới Trung Quốc
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nga đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên khổng lồ tới Trung Quốc khi các lệnh trừng phạt của phương Tây "bóp nghẹt" nền kinh tế của nước này. Bloomberg báo cáo rằng nếu các kế hoạch cho đường ống được thực hiện, đây có thể là thỏa thuận lớn nhất từ ​​trước đến nay của Gazprom với Trung Quốc.

Các quốc gia và khối thương mại bao gồm Liên minh châu Âu, Anh, Mỹ, Canada và Nhật Bản đã đáp trả cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine bằng các biện pháp trừng phạt được thiết kế nhằm gây khó khăn cho nền kinh tế Nga. Các biện pháp này đã nhằm vào hệ thống ngân hàng và thương mại, đã dẫn đến sự sụt giảm của đồng rúp, lãi suất tăng mạnh và lạm phát gia tăng.

Nhưng quan trọng là phương Tây không cấm nhập khẩu năng lượng của Nga. Châu Âu nhận được khoảng 40% nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga và đã tiếp tục phụ thuộc vào nó kể từ khi cuộc tiến quân đặc biệt bắt đầu.

Trong khi đó, Trung Quốc tránh chỉ trích việc Nga tiến vào Ukraine. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga về xuất khẩu và nhập khẩu, quốc gia này đã mua 1/3 lượng dầu thô xuất khẩu của Nga vào năm 2020. Đồng thời cho biết thêm rằng: Trung Quốc cung cấp cho Nga các sản phẩm như điện thoại, đồ chơi và quần áo...

Đức cũng tạm dừng kế hoạch đối với đường ống Nord Stream 2, được thiết kế để vận chuyển khí đốt giữa Nga và lục địa Châu Âu, mặc dù công ty năng lượng E.ON của Đức cho biết họ đã từ chối lời kêu gọi đóng cửa đường ống Nord Stream 1.

Nếu hợp đồng giữa Nga và Trung Quốc đạt được thỏa thuận cung cấp mới, Gazprom có ​​thể xây dựng một đầu nối giữa các hệ thống đường ống đi hướng Tây và hướng Đông, cho phép chuyển hướng khí đốt từ các mỏ hiện chỉ cung cấp ở châu Âu sang Trung Quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy