Hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư có cần công chứng không?

01:10 | 26/08/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mua biệt thự từ một đơn vị kinh doanh bất động sản xây dựng và bán cho khách hàng thì Hợp đồng không bắt buộc phải công chứng, đúng hay không?
hop dong mua nha voi chu dau tu co can cong chung khong

Độc giả hỏi:

Chào Luật sư, cách đây 2 hôm vợ chồng tôi có mua căn trong khu biệt thự do một đơn vị kinh doanh bất động sản xây dựng và bán cho khách hàng nên khi tôi ký Hợp đồng thì bên bán bảo do họ là kinh doanh bất động sản nên theo luật quy định không bắt buộc phải công chứng Hợp đồng?

Vì tôi thấy liên quan đến nhà đất thì đa số là phải công chứng mà căn biệt thợ này vợ chồng tôi mua 17 tỷ đồng, giá trị khá lớn nên tôi muốn hỏi Luật sư cho chắc chắn.

Mong Luật sư giải đáp giúp,

Cám ơn Luật sư nhiều!

Luật sư trả lời:

Theo Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định như sau:

Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất.

3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên”.

Như vậy, căn cứ quy định pháp luật nêu trên thì một bên tham gia chuyển nhượng bất động sản là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản nên việc công chứng, chứng thực là không bắt buộc.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những vướng mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách,Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội, VN

Hotline

: 0912.479.766 – 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV