Wilhelmshaven: Trái tim tương lai của ngành năng lượng sạch Đức

10:44 | 13/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với khoản đầu tư trị giá hơn 5,5 tỷ USD, dự án Cảng Wilhelmshaven của Đức sẽ trở thành trung tâm cơ sở hạ tầng năng lượng sạch của đất nước. Khoản đầu tư này cũng sẽ đi vào cơ sở hạ tầng lưu trữ khí thải hydro, amoniac và carbon.
Wilhelmshaven: Trái tim tương lai của ngành năng lượng sạch Đức

Theo Alexander Leonhardt - người đứng đầu văn phòng phát triển và kinh doanh của cảng Wilhelmshaven, vùng cảng này sẵn sàng trở thành “trái tim đập nhịp” cho nền cơ sở hạ tầng năng lượng sạch của Đức. Cảng Wilhelmshaven – nằm tại thị trấn Wilhelmshaven bên bờ biển miền bắc đất nước, là cảng nước sâu duy nhất của Đức.

Cơ sở hạ tầng nhập khẩu hydro và amoniac ở Wilhelmshaven: Sức hấp dẫn khó cưỡng

Những công ty năng lượng Đức, gồm Wintershall Dea, Uniper và Tree Energy Solutions, có kế hoạch đầu tư hơn 5,5 tỷ USD vào cảng Wilhelmshaven. Kế hoạch sẽ kéo dài từ năm 2026 đến năm 2030, tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng để nhập khẩu hydrogen và amoniac, sản xuất hydrogen và lưu trữ khí thải carbon trên biển. Dự kiến ​​dự án sẽ tạo ra gần 2.000 việc làm trong khu vực và nâng doanh thu của các doanh nghiệp lên gấp 2 lần.

Cam kết đầu tư vào Wilhelmshaven đã gợi lên hy vọng về thu nhập và việc làm cho một khu vực có năng lực kinh tế tương đối yếu. Thậm chí, cơ hội này có thể thu hút giới doanh nghiệp di dời khỏi trung tâm công nghiệp ở miền nam Đức. Các khoản đầu tư theo kế hoạch bao gồm những cơ sở điện phân có thể đạt quy mô đến hơn 1 GW. Cảng Wilhelmshaven cũng đã có sẵn rất nhiều turbine gió ngoài khơi và hầm chứa khí đốt. Những tuyến đường sắt doanh nghiệp xưa cũng là một đặc điểm tiềm năng nhằm thu hút thêm cơ hội đầu tư mới.

Chưa kể, Wilhelmshaven là nơi đặt kho cảng LNG nổi (FSRU) đầu tiên của Đức. Thông qua Uniper, nhà nước Đức vận hành kho cảng này. Theo Tree Energy Solutions, Đức đang có kế hoạch vận hành một FSRU khác vào cuối năm nay. Cả hai công ty đều dự định sẽ bắt đầu sản xuất khí đốt sạch vào nửa sau của thập kỷ này. Mặt khác, tuy Wintershall Dea không tham gia vào mảng LNG, họ vẫn muốn tái sử dụng một số đường ống dẫn khí từ Na Uy sang để sản xuất hydrogen, thu giữ CO2 từ quy trình và hóa lỏng khí để lưu trữ vĩnh viễn trên biển.

Cam kết đầu tư vào Wilhelmshaven: Một bước quan trọng cho quá trình chuyển dịch sang năng lượng sạch của Đức

Ông Uwe Oppitz - từ công ty hậu cần Rhenus Ports, sẽ là người đại diện cho liên doanh Energy Hub Port Wilhelmshaven. Ông cho biết, để cắt giảm chi phí, các công ty sẽ sử dụng tiền từ chương trình tài trợ “Dự án vì lợi ích chung của Liên minh châu Âu”, với hy vọng nhận được những khoản tài trợ từ 30% đến 50% số tiền làm dự án. Mặt khác, Tree Energy Solutions khẳng định không có nhu cầu tìm tài trợ cho những dự án của họ. Văn phòng xúc tiến thương mại Wilhelmshaven ước tính, từ năm 2030 trở đi, khu vực này có thể sản xuất hơn 30 TWh hydro/năm. Còn chiến lược hydrogen của Đức thì dự kiến, Wilhelmshaven sẽ đáp ứng được 1/4 nhu cầu hydro xanh của Đức vào thời điểm đó.

Cam kết đầu tư vào Wilhelmshaven là một bước quan trọng đối với Đức trong quá trình chuyển dịch sang năng lượng sạch. Quốc gia này đặt mục tiêu giảm lệ thuộc vào khí đốt của Nga và giảm lượng khí thải CO2. Những thông tin quan trọng nhất đều được trình bày trước trong bài viết này, nhằm làm nổi bật những chi tiết chính về cam kết đầu tư vào Wilhelmshaven và tác động tiềm ẩn của cam kết đối với khu vực cũng như với quá trình chuyển dịch năng lượng của Đức.

Chi tiết Kế hoạch thu hút năng lượng sạch của MỹChi tiết Kế hoạch thu hút năng lượng sạch của Mỹ
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ tiêu tốn hàng nghìn tỷ USDQuá trình chuyển đổi xanh sẽ tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD
Châu Âu: Đối mặt với tốn kém về tài chính cho chi phí thu mua năng lượngChâu Âu: Đối mặt với tốn kém về tài chính cho chi phí thu mua năng lượng
Đức: Các công ty năng lượng kỳ vọng lớn vào trung tâm năng lượng sạchĐức: Các công ty năng lượng kỳ vọng lớn vào trung tâm năng lượng sạch

Nh.Thạch

AFP