Chi tiết Kế hoạch thu hút năng lượng sạch của Mỹ

18:00 | 06/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Biden vừa đưa ra hướng dẫn cuối cùng vào thứ Ba (4/4) về cách để các công ty năng lượng sạch có thể nhận được các khoản tín dụng thuế bổ sung khi đầu tư vào các cộng đồng Mỹ có hoạt động kinh tế liên quan đến nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ và than đá.
Chi tiết Kế hoạch thu hút năng lượng sạch của Mỹ

Đạo luật Giảm phát (IRA) được Đảng Dân chủ thông qua năm ngoái đã nới lỏng khoản tín dụng thuế thêm 30% cho các dự án năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng xanh khác, nhưng quyết định này lại cực có lợi cho những nhà đầu tư chấp nhận đầu tư công nghệ xanh vào lĩnh vực năng lượng. Với những đối tượng này, khoản tín dụng thuế thêm thêm 10% thành 40%.

Việc tăng tín dụng thuế là trọng tâm chính trong mục tiêu của Chính quyền Biden nhằm đảm bảo các khu vực phụ thuộc lâu dài vào nhiên liệu hóa thạch được hưởng lợi từ năng lượng sạch. Điều này cũng góp phần giúp dự luật có được sự ủng hộ thiết yếu từ phía Đảng viên Đảng Dân chủ Tây Virginia Joe Manchin.

Khoản tín dụng bổ sung có thể được dùng cho các dự án ở những khu vực như vùng Appalachia, nơi có hoạt động khai thác than liên tục, đã bị tàn phá do đóng cửa các mỏ và nhà máy.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo cho biết, “các cộng đồng như cộng đồng than có thông tin, cơ sở hạ tầng, tài nguyên và bí quyết để đóng vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch”.

Bộ Tài chính dự kiến sẽ phát hành một công cụ lập bản đồ để xác định các khu vực có đủ điều kiện nhận khoản tín dụng từ cộng đồng năng lượng dựa trên những hướng dẫn mới. Dự luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng và IRA có xu hướng ủng hộ đặc biệt những bang từng là nơi sản xuất than lớn.

Bộ Năng lượng Mỹ cũng thông báo rằng họ sẽ hỗ trợ 16 triệu USD cho Đại học Bắc Dakota và Đại học Tây Virginia để hoàn thành các nghiên cứu thiết kế cho các nhà máy lọc dầu, để các nhà máy này có thể chiết xuất và phân tách các nguyên tố đất hiếm và các khoáng chất thiết yếu khác từ tro than, thoát nước cho mỏ axit và khoáng sản khác. Những khoáng chất này rất cần thiết trong công nghệ sản xuất năng lượng sạch như pin và tấm pin mặt trời.

Nam Phi đặt cược vào năng lượng sạch để thoát khỏi khủng hoảngNam Phi đặt cược vào năng lượng sạch để thoát khỏi khủng hoảng
Các công nghệ năng lượng sạch: Kỳ vọng của nhân loạiCác công nghệ năng lượng sạch: Kỳ vọng của nhân loại
Vai trò của năng lượng sạch trong việc giảm phát thải CO2 trong năm 2022Vai trò của năng lượng sạch trong việc giảm phát thải CO2 trong năm 2022

Nh.Thạch

AFP