Đức: Các công ty năng lượng kỳ vọng lớn vào trung tâm năng lượng sạch

15:17 | 07/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cảng nước sâu Wilhelmshaven duy nhất của Đức (nơi có căn cứ hải quân lớn nhất) là nơi các công ty năng lượng hiện có kế hoạch chi hơn 5,5 tỷ USD để giúp xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng sạch, mà nước này cần để chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
Chính quyền Biden thúc đẩy hồi sinh năng lượng bằng các dự án năng lượng sạchChính quyền Biden thúc đẩy hồi sinh năng lượng bằng các dự án năng lượng sạch
Chi tiết Kế hoạch thu hút năng lượng sạch của MỹChi tiết Kế hoạch thu hút năng lượng sạch của Mỹ
Đức: Các công ty năng lượng kỳ vọng lớn vào trung tâm năng lượng sạch
Ảnh minh họa. kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhà xuất khẩu công nghiệp hàng đầu của châu Âu vừa mới vượt qua được cuộc khủng hoảng năng lượng bằng cách gấp rút xây dựng cơ sở hạ tầng nổi tạm thời để nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), nhằm lấp đầy một phần khoảng trống do việc cắt giảm của Moscow để lại.

Nhưng với việc các công ty năng lượng đã nhìn xa hơn LNG trong nỗ lực giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, cảng Wilhelmshaven trên bờ biển phía bắc của Đức đang nổi lên như một trung tâm cơ sở hạ tầng cần thiết cho nhập khẩu hydro và amoniac, sản xuất hydro và lưu trữ khí thải carbon ngoài khơi.

Alexander Leonhardt, người đứng đầu cơ quan phát triển kinh doanh của Wilhelmshaven, nơi có dân số 80.000 người, cho biết: “Chúng tôi sẽ trở thành trái tim bơm nước của Đức vào năm 2030. Những thách thức đối với sự phát triển của nó bao gồm những lo ngại về việc làm xáo trộn động vật hoang dã ở Biển Wadden nhạy cảm và rủi ro dư thừa LNG".

Oppitz cho biết khoản đầu tư, mức độ chưa được báo cáo trước đây, sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2026 đến năm 2030, đồng thời cho biết thêm rằng con số tổng thể được tiết lộ với điều kiện không có sự cố nào được công bố.

Cam kết đầu tư đang làm dấy lên hy vọng rằng tiền và việc làm có thể được chuyển đến một khu vực tương đối yếu về kinh tế, thậm chí nó có thể thu hút một số công ty di dời khỏi trung tâm công nghiệp của Đức ở phía nam. Oppitz cho biết các khoản đầu tư theo kế hoạch bao gồm các nhà máy điện phân có thể mở rộng quy mô lên tới hơn 1 gigawatt (GW).

Wilhelmshaven không chỉ là điểm cập bến của các đường ống và tàu thuyền, nơi đây còn có sự hiện diện mạnh mẽ của gió ngoài khơi và các hầm chứa khí đốt, trong khi các tuyến đường sắt từ các hoạt động cũ cũng là một tiềm năng thu hút đầu tư mới.

Vân Anh