Quá trình chuyển đổi xanh sẽ tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD

08:57 | 07/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự ảnh hưởng ngày càng tăng của các công nghệ liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng ở khắp mọi nơi, từ hình ảnh xe điện trên đường phố cho đến sự phát triển của các dự án năng lượng tái tạo rộng lớn như trang trại gió ngoài khơi Hornsea 2.
An ninh năng lượng góp phần vào quá trình chuyển đổi xanhAn ninh năng lượng góp phần vào quá trình chuyển đổi xanh
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD
Ảnh minh họa

Việc chuyển sang một tương lai carbon thấp và bằng không sẽ đòi hỏi sự đổi mới công nghệ tiên tiến cùng với mức đầu tư khổng lồ. Tầm quan trọng này đã được nhấn mạnh trong một cuộc thảo luận nhóm gần đây do Steve Sedgwick của CNBC điều hành.

Mark Dooley, người đứng đầu toàn cầu của Tập đoàn Đầu tư Xanh của Macquarie Asset Management, cho biết: “Chúng tôi vừa mới trải qua năm đầu tiên, năm 2022, nơi chúng tôi đã đạt được 1 nghìn tỷ USD để chuyển đổi năng lượng. Bây giờ, nhiều cơ quan chức năng nói rằng cần phải nhanh chóng tăng lên 4 nghìn tỷ USD, đây là một số tiền lớn đến chóng mặt… như một khoản chi tiêu hàng năm”.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đầu tư năng lượng sạch sẽ cần đạt hơn 4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2030 trong kịch bản không phát thải ròng vào năm 2050. Để đạt được con số này, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ cả khu vực công và tư nhân.

Đó là bởi vì việc cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống mức 0% ròng vào năm 2050, được coi là rất quan trọng để đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris là hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C. IEA không phải là tổ chức duy nhất nhấn mạnh số tiền khổng lồ cần thiết trong tương lai.

Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế cho biết: Các khoản đầu tư tích lũy cần đạt 44 nghìn tỷ USD vào năm 2030 nếu chúng ta tiếp tục duy trì giới hạn tăng 1,5 độ C. Cái được gọi là “công nghệ chuyển đổi” sẽ chiếm 80%, tương đương 35 nghìn tỷ USD.

Vân Anh