An ninh năng lượng góp phần vào quá trình chuyển đổi xanh

03:08 | 14/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các lo ngại về an ninh năng lượng do Nga xung đột Ukraine đã tạo thêm động lực cho việc áp dụng một loạt công nghệ carbon thấp, nhằm đáp ứng các mục tiêu của hiệp định khí hậu Paris, các giám đốc điều hành ngành cho biết tại Diễn đàn thị trường toàn cầu (GMF).
Châu Âu: Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanhChâu Âu: Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanh
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (30/5 - 5/6): Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanhChuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (30/5 - 5/6): Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanh
An ninh năng lượng góp phần vào quá trình chuyển đổi xanh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giám đốc điều hành Bill Winters của Standard Chartered (STAN.L) cho biết: “Năng lượng tái tạo không đủ để giải quyết vấn đề này. Nhưng chi phí nhiên liệu hóa thạch đã tăng quá nhanh sau cuộc xung đột của Nga và điều đó khiến năng lượng tái tạo trở nên rất hấp dẫn về mặt kinh tế”.

Còn theo Michel Fredeau, Giám đốc điều hành và đối tác cấp cao tại Boston Consulting Group: Quá trình chuyển đổi xanh đòi hỏi một mức độ nhanh chóng và hợp tác chưa từng đạt được trước đây, điều này cần có thời gian.

Một trong những thách thức lớn nhất vẫn là làm thế nào để cung cấp năng lượng cho các con tàu duy trì hoạt động thương mại toàn cầu nhưng chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Quah Ley Hoon, Giám đốc điều hành của Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore cho hay: "Ngành vận tải biển đang xem xét một loạt công nghệ để làm sạch, có thể dựa vào hydro 'xanh' - được lấy từ nước sử dụng điện tái tạo - và thu giữ carbon sau năm 2050".

Bà cho biết hiện nay việc tạo ra hydro 'xanh' là quá đắt, trong khi việc thu giữ carbon sẽ khiến chúng ta có thể sử dụng các nhiên liệu thông thường. Năng lượng hạt nhân, không phát thải carbon mặc dù nó tạo ra chất thải phóng xạ cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

Ian Chapman, Giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Vương quốc Anh nêu ý kiến: “Cuối cùng chúng ta có những cuộc tranh luận vô nghĩa về công nghệ của ai tốt hơn. Nhưng thực sự chúng ta nên sử dụng tất cả chúng và rời bỏ than càng sớm càng tốt”.

Ông cho biết năng lượng nhiệt hạch, một công nghệ hiện đang là trọng tâm nghiên cứu và phát triển, có thể đóng một vai trò nào đó trong tương lai vì nó an toàn hơn các lò phản ứng phân hạch hiện có. Một lò phản ứng nhiệt hạch cũng không tạo ra chất thải hạt nhân phóng xạ tồn tại lâu dài.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto