Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (30/5 - 5/6): Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanh

03:00 | 06/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năng lượng bền vững tuần qua với những tin đáng chú ý: Bắc Macedonia hồi sinh 8 nhà máy thủy điện trên con đường chuyển đổi năng lượng; Các dự án điện hạt nhân nhỏ có thể gặp vấn đề lớn về chất thải; Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanh tại châu Âu...
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (16/5 - 22/5): Đẩy mạnh hợp tác trong các dự án hydro xanh và tiêu chuẩn hóa các giải phápChuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (16/5 - 22/5): Đẩy mạnh hợp tác trong các dự án hydro xanh và tiêu chuẩn hóa các giải pháp
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (23/5 - 29/5): Đầu tư năng lượng tái tạo vẫn ở mức Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (23/5 - 29/5): Đầu tư năng lượng tái tạo vẫn ở mức "giá rẻ"
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (30/5 - 5/6): Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanh
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự bùng nổ của xe điện đã biến Argentina thành một "điểm nóng" về lithium

Argentina bất ngờ thu hút sự chú ý trên toàn thế giới vì nguồn lithium của họ, cần thiết để đáp ứng nhu cầu sản xuất pin đang gia tăng trên toàn cầu khi mức tiêu thụ xe điện (EV) tăng vọt.

Các công ty năng lượng đang thể hiện sự hào hứng đối với lithium (thường được gọi là vàng trắng) cũng như họ đã thể hiện rất nhiệt tình với dầu trong thời kỳ hoàng kim của nó, nhận thức rõ rằng nó sẽ là một phần của cuộc cách mạng phương tiện trong tương lai.

Bắc Macedonia hồi sinh 8 nhà máy thủy điện trên con đường chuyển đổi năng lượng

Thủ tướng Dimitar Kovačevski đã công bố dự án hồi sinh 8 nhà máy thủy điện lớn ở Bắc Macedonia vào năm 2026. Các nhà máy này bao phủ 20% tổng sản lượng điện của đất nước.

Tổ hợp thủy điện Mavrovo sẽ tăng công suất, nhưng cần phải tính toán 2 GW từ các nhà máy thủy điện để chuyển đổi năng lượng của đất nước sang các nguồn tái tạo. Blagoj Gajdardžiski, giám đốc phát triển và đầu tư của công ty nhà nước Elektrani na Severna Makedonija (ESM) cho biết.

Ông nói rằng nên xây dựng khoảng 2 GW công suất thủy điện và cung cấp thêm 500 MW từ gió để thay thế năng lượng sản xuất từ ​​than hiện nay.

Các dự án điện hạt nhân nhỏ có thể gặp vấn đề lớn về chất thải

Một nghiên cứu công bố hôm 31/5 cho biết: Một thế hệ lò phản ứng hạt nhân nhỏ mới được lên kế hoạch sẽ tạo ra nhiều chất thải hơn so với các lò phản ứng thông thường, trong khi các biện pháp xử lý để làm cho một số loại chất thải trở nên an toàn có thể bị các chiến binh khai thác lấy làm nguyên liệu phân hạch.

Các dự án được gọi là lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR), được thiết kế để đơn giản hơn và an toàn hơn các nhà máy thông thường trong trường hợp xảy ra sự cố. Chúng cũng dự kiến ​​sẽ được xây dựng trong các nhà máy thay vì các lò phản ứng nước nhẹ khổng lồ ngày nay được xây dựng tại chỗ và thường chạy ngân sách hàng tỷ USD.

Châu Âu: Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanh

Các nhà nghiên cứu cho biết hôm 26/5, hầu hết các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã thúc đẩy các kế hoạch tái tạo của họ kể từ năm 2020, đưa họ vào lộ trình cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong thập kỷ này vì cuộc khủng hoảng năng lượng và COVID-19 đã thúc đẩy, điều này không làm chệch hướng quá trình chuyển đổi xanh của họ.

Chi phí năng lượng tăng vọt và cú sốc nguồn cung do Nga xâm lược Ukraine đã khiến một số nước đốt nhiều than hơn và mua khí đốt không phải của Nga, làm dấy lên lo ngại điều này sẽ làm suy yếu nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto