Sự bùng nổ của xe điện đã biến Argentina thành một "điểm nóng" về lithium

03:00 | 02/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Argentina bất ngờ thu hút sự chú ý trên toàn thế giới vì nguồn lithium của họ, cần thiết để đáp ứng nhu cầu sản xuất pin đang gia tăng trên toàn cầu khi mức tiêu thụ xe điện (EV) tăng vọt.
Mỹ có khả năng phá vỡ sự phụ thuộc vào nhập khẩu lithium?Mỹ có khả năng phá vỡ sự phụ thuộc vào nhập khẩu lithium?
Hạ viện Mexico ủng hộ thay đổi luật khai thác để quốc hữu hóa lithiumHạ viện Mexico ủng hộ thay đổi luật khai thác để quốc hữu hóa lithium
Sự bùng nổ của xe điện đã biến Argentina thành một
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các công ty năng lượng đang thể hiện sự hào hứng đối với lithium (thường được gọi là vàng trắng) cũng như họ đã thể hiện rất nhiệt tình với dầu trong thời kỳ hoàng kim của nó, nhận thức rõ rằng nó sẽ là một phần của cuộc cách mạng phương tiện trong tương lai.

Nhu cầu toàn cầu về lithium và các nguồn lực quan trọng khác để sản xuất xe điện, dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong thập kỷ tới, khi các chính phủ ngừng bán xe có động cơ đốt trong và khuyến khích chuyển sang sử dụng xe điện thông qua trợ cấp và cắt giảm thuế.

Tuy nhiên, giá của kim loại được săn lùng nhiều này đã tăng khoảng 500% so với năm ngoái, có nghĩa là sự sẵn có của lithium đang tụt hậu so với sản xuất pin và xe điện. Các nhà phân tích từ Macquarie Group Ltd. hiện đang đề xuất khả năng xảy ra “thâm hụt vĩnh viễn”.

Việc các chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển sang sử dụng xe điện cũng như nhu cầu công cộng tăng cao, đã khiến các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển rất nhiều mẫu xe điện phù hợp với mọi nhu cầu. Trong những năm gần đây, thị trường EV đã được đầu tư nhiều hơn thậm chí cả năng lượng gió và năng lượng mặt trời, được xem như một yếu tố góp phần chính vào việc giảm lượng khí thải carbon toàn cầu.

Tuy nhiên, giá lithium tăng đồng nghĩa với việc kim loại được sử dụng trong sản xuất pin EV có thể đẩy giá lên tới 1.000 USD/chiếc. Điều này xảy ra vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng giảm chi phí xe điện để khiến chúng có thể bán được trên thị trường. Nếu việc khai thác lithium không tăng nhanh, nó có thể cản trở đáng kể mục tiêu chuyển đổi năng lượng sạch của chính phủ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto