Mỹ có khả năng phá vỡ sự phụ thuộc vào nhập khẩu lithium?

03:08 | 01/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu toàn cầu về lithium đang gia tăng, đặc biệt là ở Mỹ. Điều này không có gì ngạc nhiên, vì pin lithium-ion rất cần thiết cho xe điện và khả năng lưu trữ năng lượng. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn là: Liệu Mỹ có khả năng phá vỡ sự phụ thuộc vào nhập khẩu lithium từ Argentina, Chile, Nga và Trung Quốc hay không?
Hạ viện Mexico ủng hộ thay đổi luật khai thác để quốc hữu hóa lithiumHạ viện Mexico ủng hộ thay đổi luật khai thác để quốc hữu hóa lithium
Chuỗi cung ứng khoáng sản quý đang gặp khó khăn về nguồn cungChuỗi cung ứng khoáng sản quý đang gặp khó khăn về nguồn cung
Mỹ có khả năng phá vỡ sự phụ thuộc vào nhập khẩu lithium?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Do nhu cầu về xe điện tăng lên, công nghệ khai thác lithium đã được đầu tư nhiều. Hiện tại, phần lớn trọng tâm là khai thác trực tiếp lithium (DLE). Các công nghệ này nhằm mục đích chiết xuất lithium từ nước muối bằng cách sử dụng các bộ lọc, màng lọc, hạt gốm và các giải pháp “cấp vi mô” khác. Mặc dù các phương pháp như vậy thành công nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng có thể được mở rộng để sản xuất thương mại hay không.

Công nghệ DLE đòi hỏi một lượng lớn nước và điện. Trước khi Mỹ có thể tăng cường sản xuất lithium, cần có một kế hoạch rõ ràng để cung cấp một lượng lớn cả nhập khẩu và tự cung. Vì những nguồn tài nguyên này không đặc biệt dồi dào nên nó cũng khiến những người gièm pha có thêm cơ sở để chỉ trích việc đầu tư vào lithium.

Các công nghệ địa nhiệt sắp mở khóa một lượng lớn lithium ẩn trong nước muối nóng tự nhiên. Đây thực chất là các dung dịch muối đậm đặc lưu thông qua đá siêu nóng ở những nơi như biển Salton của San Diego. Khi làm như vậy, các giải pháp thu nhận nhiều nguyên tố có trong đá bao gồm cả liti.

Vấn đề cấp nước đã đề cập trước đây được giải quyết rõ ràng thông qua phương pháp này. Rốt cuộc, các nhà máy điện địa nhiệt sử dụng nhiệt từ trái đất để tạo ra nguồn cung cấp hơi nước liên tục. Điều này cho phép họ chạy các tuabin cần thiết để sản xuất điện.

Nếu các thử nghiệm hiện tại thành công, 11 nhà máy địa nhiệt hiện có dọc biển Salton có thể sản xuất đủ kim loại lithium để đáp ứng nhu cầu của Mỹ gấp 10 lần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto