Các dự án điện hạt nhân nhỏ có thể gặp vấn đề lớn về chất thải

03:05 | 04/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một nghiên cứu công bố hôm 31/5 cho biết: Một thế hệ lò phản ứng hạt nhân nhỏ mới được lên kế hoạch sẽ tạo ra nhiều chất thải hơn so với các lò phản ứng thông thường, trong khi các biện pháp xử lý để làm cho một số loại chất thải trở nên an toàn có thể bị các chiến binh khai thác lấy làm nguyên liệu phân hạch.
Sberbank của Nga cấp 800 triệu USD cho dự án điện hạt nhân đầu tiên ở Thổ Nhĩ KỳSberbank của Nga cấp 800 triệu USD cho dự án điện hạt nhân đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ
Tại sao các nhà bảo vệ môi trường phản đối năng lượng hạt nhân? (Phần 2)Tại sao các nhà bảo vệ môi trường phản đối năng lượng hạt nhân? (Phần 2)
Các dự án điện hạt nhân nhỏ có thể gặp vấn đề lớn về chất thải
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các dự án được gọi là lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR), được thiết kế để đơn giản hơn và an toàn hơn các nhà máy thông thường trong trường hợp xảy ra sự cố. Chúng cũng dự kiến ​​sẽ được xây dựng trong các nhà máy thay vì các lò phản ứng nước nhẹ khổng lồ ngày nay được xây dựng tại chỗ và thường chạy ngân sách hàng tỷ USD.

Những người ủng hộ SMR cho biết đây là một cách an toàn để thúc đẩy sản xuất điện hầu như không có khí thải và sẽ giúp hạn chế biến đổi khí hậu.

Nhưng các lò phản ứng sẽ tạo ra nhiều chất thải phóng xạ hơn, tính trên một đơn vị điện năng mà chúng tạo ra so với các lò phản ứng thông thường với hệ số lên tới 30, theo một nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Một số lò phản ứng với thiết kế làm mát bằng muối nóng chảy và làm mát bằng natri, dự kiến ​​sẽ tạo ra chất thải cần phải trải qua quá trình điều hòa bổ sung để có thể lưu trữ trong kho lưu trữ an toàn. Họ nói rằng những phương pháp xử lý này rất dễ bị biến đổi để làm vật liệu phân hạch cho một quả bom hạt nhân thô.

Hoa Kỳ không có kế hoạch lưu trữ vĩnh viễn chất thải hạt nhân lâu dài, độc hại, sau khi Washington ngừng tài trợ cho khu chất thải Núi Yucca ở Nevada. Thay vào đó, chất thải mà ngành công nghiệp gọi là nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng chủ yếu nằm ở các nhà máy hạt nhân trong các hồ bơi và sau đó là các thùng khô làm bằng thép và bê tông.

Các lò phản ứng khác do Terrestrial Energy và Toshiba Corp (6502.T) lập kế hoạch sử dụng nhiên liệu và chất làm mát khác với các lò phản ứng truyền thống cũng dự kiến ​​sẽ tạo ra nhiều chất thải hơn trên một đơn vị năng lượng. Những lò phản ứng này có thể sẽ yêu cầu các quy trình bổ sung được gọi là điều hòa.

Simon Irish, giám đốc điều hành của Terrestrial Energy cho biết, nhà máy của họ sẽ tạo ra ít chất thải hơn trên một đơn vị điện năng và công ty đang phát triển một quy trình chuyển đổi để làm cho chất thải ổn định hơn về mặt địa chất so với chất thải từ các lò phản ứng hiện tại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy