Sberbank của Nga cấp 800 triệu USD cho dự án điện hạt nhân đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ

11:41 | 22/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga Sberbank sẽ cho vay 800 triệu USD vào việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân (NPP) đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ - Akkuyu, ngân hàng này thông báo ngày 17/11.
Thổ Nhĩ Kỳ đang “săn” khí đốt ngoài hợp đồng của GazpromThổ Nhĩ Kỳ đang “săn” khí đốt ngoài hợp đồng của Gazprom
Thổ Nhĩ Kỳ không sợ bất cứ ai và không để ai ngăn cản hoạt động khoan khí đốt ở Địa Trung HảiThổ Nhĩ Kỳ không sợ bất cứ ai và không để ai ngăn cản hoạt động khoan khí đốt ở Địa Trung Hải
Sberbank của Nga cấp 800 triệu USD cho dự án điện hạt nhân đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Công ty chủ dự án là Akkuyu Nuclear JSC - công ty con của Tập đoàn Năng lượng nguyên tử nhà nước Rosatom của Nga sẽ chịu khoản vay này trong 7 năm, theo Sberbank.

Anatoly Popov - Phó chủ tịch của Sberbank, cho biết: “Khoản cho vay trị giá 800 triệu đô la của chúng tôi trong năm nay cho phép Sberbank duy trì vị trí hàng đầu trong số các bên cho vay của dự án thuộc Rosatom này”.

Sberbank là ngân hàng cho vay đầu tiên của dự án, đã cấp khoản vay 7 năm trị giá 400 triệu USD vào năm 2019.

Nhà máy này sẽ bắt đầu vận hành tổ máy đầu tiên vào năm 2023 khi Thổ Nhĩ Kỳ kỷ niệm 100 năm thành lập nước cộng hòa này. Tất cả ba đơn vị còn lại sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2026.

Nhà máy sẽ có 4 lò phản ứng VVER-1200 khi hoàn thành và sẽ có tổng công suất lắp đặt là 4.800 megawatt, sản xuất 35 tỷ kilowatt giờ điện hằng năm và đáp ứng khoảng 10% điện năng tiêu thụ của cả nước khi vận hành hoàn toàn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto