Tư vấn vấn đề tranh chấp sở hữu trong chung cư

01:23 | 11/08/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chủ đầu tư có chiếm một phần của tòa nhà đem cho công ty tư nhân thuê. Dân cư chúng tôi muốn lấy lại để làm phòng sinh hoạt cộng đồng. Vậy chúng tôi có giải quyết được không?
tu van van de tranh chap so huu trong chung cu

Độc giả hỏi:

Tôi có một vấn đề mong Luật sư tư vấn: Chúng tôi đang sống trong chung cư A rất bức xúc vì chủ đầu tư đã chiếm dụng một phần tầng 1 của 9 nhà để cho các công ty thuê.

Ban Quan trị cụm nhà chung cư đã đấu tranh liên tục. Vừa qua chủ đầu tư có trả lại diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng cho từng nhà nhưng vẫn giữ các diện tích cho thuê trái phép. Cuộc đấu tranh lên đỉnh điểm vì có sự can thiệp của chính quyền Quận. Chúng tôi xin tư vấn Luật sư xem có tìm ra giải pháp nào cho vấn đề này?

Xin chân thành cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Trong trường hợp này do bạn không nói rõ tầng 1 của 9 tòa nhà được sử dụng với mục đích gì? Do đó chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

- Nếu tầng 1 của 9 tòa nhà được nêu rõ trong dự án của chủ đầu tư là nhằm mục đich kinh doanh thì chủ đầu tư hoàn toàn có quyền cho công ty 6 thuê để thực hiện mục đích kinh doanh.

- Nếu tầng 1 của 9 tòa nhà được nêu trong dự án của chủ đầu tư là nhằm mục đích phục vụ nhu cầu công cộng, nhu cầu sinh hoạt của những người dân sống trong tòa nhà chung cư thì chủ đầu tư không được phép cho công ty tư nhân thuê. Phần diện tích này được xác định là sở hữu chung của nhà chung cư.

Khoản 5, 6 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 quy định:

"Điều 6. Các hành vi bị cấm...

5. Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.

6. Sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng; sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp so với quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở và nội dung dự án đã được phê duyệt, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng..."

Theo như dữ liệu bạn đưa ra thì "Ban quản trị nhà chung cư đã đấu tranh liên tục" thậm chí đã nhờ tới sự can thiệp của chính quyền Quận mà chưa giải quyết được, để đảm bảo quyền lợi của mình và của những người sống trong tòa nhà, trong trường hợp này bạn nên yêu cầu Tòa án giải quyết, Khoản 2 Điều 177 Luật Nhà ở 2014 quy định:

"Điều 177. Giải quyết tranh chấp về nhà ở...

2. Tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân, tranh chấp liên quan đến hợp đồng về nhà ở, hợp đồng quản lý vận hành nhà chung cư do Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật..."

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề bạn đọc quan tâm, nếu độc giả còn những thắc mắc khác xin liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn độc giả đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời”.

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách,Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội, VN

Hotline

: 0912.479.766 – 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV