Thị trường cần thêm dầu của OPEC+, nhưng cần bao nhiêu còn là vấn đề tranh luận

10:00 | 17/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường dầu thế giới cần nhóm OPEC+ tăng sản lượng hơn nữa để cân bằng thị trường trong những tháng tới. Tuy nhiên, chưa có sự thống nhất cụ thể về việc họ sẽ phải bơm thêm bao nhiêu dầu thô ra thị trường.
Những biến động lớn của thị trường dầu mỏNhững biến động lớn của thị trường dầu mỏ
Vấn đề khó khăn đang tồn tại trong thị trường dầu mỏVấn đề khó khăn đang tồn tại trong thị trường dầu mỏ
Thị trường cần thêm dầu của OPEC+, nhưng cần bao nhiêu còn là vấn đề tranh luận
Thị trường dầu thế giới cần thêm dầu của nhóm OPEC+. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đều cho rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi cho đến ít nhất là vào cuối năm tới. Tại thời điểm đó, cả ba tổ chức đều thấy mức tiêu thụ vượt quá mức tương đương của năm 2019 và đạt mức cao mới. Nhưng vẫn còn một số bất đồng về con đường cần phải có để đạt được điều đó.

Cơ quan chính phủ Hoa Kỳ nhận thấy nhu cầu dầu toàn cầu trở lại trên mức tương đương trước Covid ngay sau quý II năm 2022. OPEC nhận thấy nó sẽ đạt được điều đó vào quý sau, với IEA có quan điểm thận trọng nhất về sự phục hồi tham gia đồng thuận chỉ trong 3 tháng cuối năm tới.

Cả 3 nhà dự báo đều cho rằng nhu cầu dầu tăng trưởng chậm lại so với mức đã thấy trước năm 2020, do tác động ban đầu của đại dịch Covid-19 đã giảm dần và không còn ảnh hưởng đến so sánh hàng năm. Không ai thấy nhu cầu dầu đạt đỉnh trên toàn cầu, nhưng IEA nổi bật là một trong ba cơ quan duy nhất dự báo mức tiêu thụ ở các quốc gia phát triển của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) sẽ giảm xuống dưới mức đầu năm trong quý cuối cùng của năm tới, trong đó châu Âu là cơ quan đầu tiên, khu vực trải qua sự sụt giảm.

Tuy nhiên, việc bình thường hóa tốc độ tăng trưởng nhu cầu không có nghĩa là thị trường dầu đang trở lại trạng thái cân bằng.

Đã thực hiện một công việc đáng kể trong việc bám sát các mục tiêu sản lượng của họ trong giai đoạn phục hồi dầu đầu tiên, nhóm các nhà sản xuất OPEC+ hiện cần thể hiện sự gắn kết tương tự trong giai đoạn tiếp theo. Cho đến nay, nhóm đã phải đối mặt với sự phục hồi chậm hơn họ dự kiến ​​trong thỏa thuận tháng 4 năm 2020, đòi hỏi sự trì hoãn để nới lỏng các mục tiêu và cắt giảm thêm từ Ả Rập Xê-út.

Thỏa thuận ban đầu dự kiến ​​sẽ không tăng thêm sản lượng cho đến khi hết hạn vào cuối tháng 4/2022, nhưng điều đó sẽ khiến thế giới thiếu hụt dầu thô, với các kho dự trữ dư thừa được tích tụ trong thời kỳ cao điểm của đại dịch bị xói mòn.

Đề xuất tăng mục tiêu sản lượng trong những tháng tới được đưa ra khi UAE phản đối đề xuất của Ả Rập Xê-út về việc gia hạn thỏa thuận đến cuối năm sau, trừ khi họ nhận được mức cơ sở cao hơn để từ đó thực hiện cắt giảm.

Thế giới cần thêm dầu của OPEC+ trong 18 tháng tới, cần rất nhiều.

So sánh dự báo của ba cơ quan về lời kêu gọi OPEC+ dầu thô thu được bằng cách trừ đi sản lượng không thuộc OPEC+ và các chất ngưng tụ của OPEC và chất lỏng khí tự nhiên (dạng dầu nhẹ từ các mỏ khí và nhà máy chế biến khí) từ nhu cầu dầu toàn cầu với mức sản lượng tháng 6 sự thiếu hụt trở nên rõ ràng.

Các báo cáo cho thấy sự thiếu hụt dầu thô của OPEC+ khoảng 2 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức cần thiết để cân bằng cung và cầu toàn cầu trong quý hiện tại. Con số này tăng lên khoảng 3 triệu thùng/ngày trong quý cuối cùng của năm nay.

Nhưng triển vọng cho nửa đầu năm 2022 kém nhất quán hơn nhiều, phản ánh quan điểm khác nhau về nhu cầu từ ba cơ quan. Trái ngược hoàn toàn với EIA, vốn cho thấy nhu cầu dầu thô của OPEC+ hơn 4 triệu thùng/ngày cao hơn mức sản xuất của tháng trước, cả OPEC và IEA đều thấy một giai đoạn suy yếu tương đối, có thể yêu cầu giảm nhẹ mục tiêu sản lượng.

Sự đồng thuận trở lại với dự báo trong nửa cuối năm tới, khi cả ba cơ quan đều cho rằng thế giới cần thêm từ 4 triệu đến 5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ các nước OPEC+ so với mức thu được vào tháng 6.

Việc OPEC+ cần bơm thêm là điều không có gì phải bàn cãi. Nhưng vấn đề cần bơm thêm bao nhiêu tùy thuộc vào việc bạn chia sẻ quan điểm lạc quan hơn về nhu cầu của EIA, hay triển vọng thận trọng hơn của IEA và OPEC. Sự khác biệt là từ 2 triệu đến 3 triệu thùng/ngày trong vòng 6 tháng? Điều đó sẽ đòi hỏi sự quản lý nguồn cung cấp thực tế của nhóm các nhà sản xuất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy