Nga sẽ có nhiều lợi nhuận hơn khi bán khí đốt cho Trung Quốc hay cho châu Âu?

14:24 | 24/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc Nga tập trung vào thúc đẩy xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Trung Quốc đang cho thấy ít sinh lợi hơn, so với việc nước này trước đây vận chuyển theo hướng tây tới các thị trường châu Âu.
EU sẽ kiện Đức về việc thu thuế khí đốtEU sẽ kiện Đức về việc thu thuế khí đốt
Phát hiện một mỏ dầu ngoài khơi Namibia chứa ít nhất 10 tỷ thùng dầuPhát hiện một mỏ dầu ngoài khơi Namibia chứa ít nhất 10 tỷ thùng dầu
Nga sẽ có nhiều lợi nhuận hơn khi bán khí đốt cho Trung Quốc hay cho châu Âu?
Cơ sở lưu trữ khí đốt Kasiovskoye, do Gazprom vận hành, ở Kasimov, Nga. Ảnh Bloomberg

Giá khí đốt của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thấp hơn tới 28% so với giá khí đốt của các khách hàng châu Âu còn lại của Nga ít nhất là cho đến năm 2027, theo triển vọng kinh tế của Bộ Kinh tế.

Triển vọng này cho thấy nhược điểm tài chính đối với những nỗ lực mạnh mẽ của Moscow nhằm xây dựng mối quan hệ năng lượng với Trung Quốc trong bối cảnh bế tắc với phương Tây về việc sáp nhập bán đảo Crimea, sau đó là cuộc xung đột ở Ukraine. Ngay cả trước cuộc xung đột, tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga cho biết họ coi quốc gia châu Á này là một thị trường tăng trưởng trong tương lai, và dự đoán nhu cầu tại các thị trường châu Âu sẽ giảm vào cuối thập kỷ này.

Năm nay, Bộ Kinh tế dự đoán giá xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc ở mức 257 USD/1.000 mét khối so với mức 320,30 USD cho khí đốt xuất sang thị trường phương Tây, theo kịch bản cơ sở. Triển vọng cho thấy, từ năm 2025 đến năm 2027, giá khí đốt vận chuyển sang Trung Quốc sẽ giảm dần, trong khi giá khí đốt vận chuyển đi hướng Tây được dự báo sẽ gần như không thay đổi.

Gazprom hiện cung cấp khí đốt trực tiếp cho Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia, và sẽ dần dần tăng khối lượng lên mức tối đa hằng năm theo kế hoạch là 38 tỷ mét khối vào năm tới. Vào năm 2022, ngay trước khi xung đột ở Ukraine, nhà khai thác khí đốt của Nga đã ký thỏa thuận thứ hai, cung cấp 10 tỷ mét khối mỗi năm cho Trung Quốc, với dòng chảy dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2027.

Xuất khẩu khí đốt dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa khi Nga và Trung Quốc thảo luận về đường ống liên kết Power of Siberia 2 tiềm năng, qua đó sẽ nâng lượng cung cấp của Gazprom lên tổng cộng 98 tỷ mét khối mỗi năm. Tuy nhiên, ngay cả khi kế hoạch thành hiện thực, và cả ba đường ống đều hoạt động hết công suất, chúng sẽ chỉ vận chuyển khoảng một nửa lượng khí đốt mà Nga từng vận chuyển tới châu Âu trước cuộc xung đột ở Ukraine.

Gazprom vẫn xuất khẩu khí đốt qua đường ống tới một số quốc gia châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên năm ngoái lượng khí đốt sang châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1970 với tổng khối lượng khoảng 45 tỷ mét khối, theo ước tính từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Đó là một phần nhỏ so với kỷ lục 201 tỷ mét khối được vận chuyển về phía tây vào năm 2018, dữ liệu của Gazprom cho thấy.

Theo kịch bản cơ sở của Bộ, tổng xuất khẩu khí đốt của Nga sẽ tăng ít nhất đến năm 2026, nhờ sản lượng khí đốt tăng sau đợt sụt giảm vào năm 2022.

Bloomberg

vietinbank
thaco