Vấn đề khó khăn đang tồn tại trong thị trường dầu mỏ

19:01 | 07/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường dầu mỏ đang thắt chặt và sẽ tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho trong thời gian còn lại của năm. Sự sụt giảm này phần lớn là do OPEC+ cung cấp ít nguồn cung hơn so với mức tăng về nhu cầu dự kiến ​​trong những tháng tới.
Vấn đề khó khăn đang tồn tại trong thị trường dầu mỏ
Thị trường dầu mỏ đang gặp khó khăn. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhóm OPEC+ dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12. Đó là nếu bất đồng giữa UAE và tất cả những người khác về mức sản xuất cơ bản được giải quyết và một thỏa thuận được ký kết trong tuần này. Thỏa thuận này có vẻ gây khó chịu khiến OPEC+ đã hủy cuộc họp vào tuần trước.

Theo các nhà phân tích, nguồn cung bổ sung được đề xuất là 2 triệu thùng/ngày, theo từng đợt tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày, sẽ ít hơn đáng kể so với nhu cầu của thị trường dầu vì nhu cầu đang tăng trở lại.

Nhà kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới, Vitol Group cũng tin rằng thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt bất kể nguồn cung có khả năng tăng trong thời gian còn lại của năm 2021.

Do đó, dự trữ dầu toàn cầu sẽ tiếp tục giảm vì các thị trường sẽ cần nhiều dầu thô hơn so với dự kiến ​​của OPEC+ trong thời gian còn lại của năm.

Trong vài tuần, các dấu hiệu và bình luận từ các nhà khai thác dầu mỏ hàng đầu trong OPEC+ cho thấy, liên minh sẽ không thay đổi mức sản lượng quá sớm, vì có thể họ muốn thấy thị trường chặt chẽ hơn một chút so với thị trường cân bằng.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã báo hiệu sự thận trọng tiếp tục trong OPEC+, vì ông đã cảnh báo các thương nhân trong nhiều tháng không đặt cược vào dầu.

“Sẽ luôn có một lượng cung tốt để đáp ứng nhu cầu, nhưng chúng tôi sẽ phải xem nhu cầu trước khi bạn thấy nguồn cung”, Abdulaziz bin Salman cho biết tại một diễn đàn ở Nga vào đầu tháng 6. Nhu cầu đã phục hồi, biểu hiện rõ ràng nhất là ở Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu của GasBuddy, nhu cầu xăng của Mỹ vào ngày 3/7 đã tăng 1,9%, với nhu cầu hàng tuần tăng 4,6%, cao nhất kể từ tháng 8/2019, Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích xăng dầu của GasBuddy thống kê.

Kỳ vọng nhu cầu tăng trở lại khiến nhiều nhà phân tích lạc quan về thị trường dầu mỏ, mặc dù một phần lớn trong số họ cảnh báo rằng, OPEC+ sẽ không để giá dầu tăng quá mức 80 USD/thùng. Dầu trên 80 USD sẽ làm chậm tăng trưởng nhu cầu và làm tổn thương các nền kinh tế đang phục hồi do lạm phát.

Trong khi đó, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, Ấn Độ lại kêu gọi OPEC+ giảm bớt việc cắt giảm và ngăn chặn đà tăng giá đe dọa sự phục hồi nhu cầu từ những người mua nhạy cảm với giá.

Tuy nhiên, nhu cầu gia tăng trong bối cảnh OPEC+ tranh cãi về thỏa thuận cung ứng được thiết lập để đẩy giá cao hơn, ít nhất là cho đến khi dầu kiểm tra ngưỡng mà nhu cầu bắt đầu tiêu diệt.

“Chúng ta đang ở trong một môi trường mà nhu cầu về dầu đang tăng lên, lại không chắc chắn về triển vọng nguồn cung, điều này sẽ thúc đẩy giá dầu cao hơn” - Amir Khan, nhà kinh tế cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê-út, nói với Bloomberg Television.

Nhận định của Vitol về sản lượng dầu thô liệu có thành hiện thực?Nhận định của Vitol về sản lượng dầu thô liệu có thành hiện thực?
Hệ lụy sau cuộc họp của OPEC+Hệ lụy sau cuộc họp của OPEC+

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy