Mỹ 'tiếp tục thắt chặt' các dự án năng lượng của Nga

08:55 | 25/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Tài nguyên Năng lượng Geoffrey Pyatt cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu và khí đốt tự nhiên của Nga đang có hiệu quả và Mỹ sẽ tiếp tục thắt chặt các lệnh trừng phạt nhằm cản trở nỗ lực của Nga nhằm phát triển các phương thức mới để xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch, theo S&P Global.
Lệnh trừng phạt của Mỹ bóp nghẹt tàu chở dầu của NgaLệnh trừng phạt của Mỹ bóp nghẹt tàu chở dầu của Nga
Gói trừng phạt tiếp theo của EU sẽ giáng một đòn chí tử vào xuất khẩu dầu của NgaGói trừng phạt tiếp theo của EU sẽ giáng một đòn chí tử vào xuất khẩu dầu của Nga
Mỹ 'tiếp tục thắt chặt' các dự án năng lượng của Nga
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Tài nguyên Năng lượng Geoffrey Pyatt phát biểu tại hội nghị do CSIC tổ chức (Nguồn: X)

Ông Pyatt cho biết các lệnh trừng phạt của chính quyền tổng thống Joe Biden đang có tác động thực sự đến LNG, đồng thời trích dẫn các báo cáo rằng Novatek của Nga đã đình chỉ sản xuất tại dự án Arctic LNG 2 một phần do các lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thắt chặt các quy định, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ định một loạt các thực thể tham gia phát triển các dự án năng lượng quan trọng khác, các dự án năng lượng trong tương lai và cơ sở hạ tầng liên quan,” ông nói tại một sự kiện gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

Ông Pyatt cho biết các lệnh trừng phạt có thể nhắm vào các dự án năng lượng như dự án dầu Vostok, kho cảng LNG Ust-Luga và dự án LNG Yakutia.

Ông chia sẻ: “Các lệnh trừng phạt của chúng tôi nhắm vào các thực thể liên quan đến việc mua sắm vật liệu và công nghệ tiên tiến cho các dự án năng lượng trong tương lai cũng như các nhà cung cấp dịch vụ, những yếu tố cần thiết cho hy vọng của Nga về việc phát triển năng lực trong tương lai”.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh, ông nói rằng mục tiêu của Mỹ là đảm bảo rằng khi các công ty châu Âu quay lưng lại với Nga và chuyển sang các nhà cung cấp đáng tin cậy hơn, Nga sẽ có rất ít cơ hội để đảm bảo các thị trường mới.

Bản đồ năng lượng thay đổi

Dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy thị phần khí đốt tự nhiên được giao dịch quốc tế của Nga, vốn đứng ở mức 30% vào năm 2021, sẽ giảm xuống 15% vào năm 2030 và doanh thu từ việc bán khí đốt tự nhiên của Nga sẽ giảm từ khoảng 100 tỷ USD xuống dưới 40 tỷ USD vào năm 2030, ông Pyatt nói.

Ngoài ra, ông cho biết quá trình chuyển đổi khỏi năng lượng của Nga của châu Âu đã tiến triển nhanh hơn nhiều so với dự đoán và nó đánh dấu sự thay đổi lâu dài trong bản đồ năng lượng quốc tế. Ông nói: “Nga đã chứng tỏ rõ ràng mình là nhà cung cấp năng lượng không đáng tin cậy và sẽ chọn vũ khí hóa các nguồn năng lượng của mình như một công cụ chính trị”.

Thực tế là Hoa Kỳ xuất khẩu 124 tỷ mét khối (Bcm) LNG mỗi năm trên toàn cầu và công suất mới sẽ bổ sung thêm 120 Bcm/năm vào năm 2030.

“Vì vậy, những gì bạn sắp thấy là Hoa Kỳ là nhà cung cấp LNG lớn nhất và không có đối thủ trên thế giới trong nhiều năm tới, đồng thời chúng tôi đã trở thành nhà xuất khẩu dầu thô lớn,” ông nói.

Ông cũng lưu ý tầm quan trọng của việc đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng.

“Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta không thay thế kỷ nguyên phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga bằng sự phụ thuộc vào các khoáng sản quan trọng và chế biến khoáng sản quan trọng ở Trung Quốc,” ông nhấn mạnh.

Đỗ Khánh

S&P Global

vietinbank
thaco