Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (22/11 - 28/11): Gazprom khẳng định vị thế trên thị trường khí đốt

10:11 | 28/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong khi Nord Stream 2 tiếp tục bị áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt, thì dòng khí đốt chuyển sang Châu Âu chỉ đạt công suất tối thiểu, Moldova nhận thông báo cắt nguồn cung khí đốt do chậm thanh toán hợp đồng với bên cung cấp Gazprom, Phần Lan đảm bảo Nga là đối tác đáng tin cậy suốt 50 năm… là những tin tức nổi bật trên thị trường năng lượng thế giới tuần qua.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (15/11 - 21/11): Nord Stream 2 và sự ổn định thị trường khí đốt châu ÂuNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (15/11 - 21/11): Nord Stream 2 và sự ổn định thị trường khí đốt châu Âu
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (8/11 - 14/11): Phản ứng của các bên về nguồn cung khí đốt trung chuyển từ Nga sang châu ÂuNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (8/11 - 14/11): Phản ứng của các bên về nguồn cung khí đốt trung chuyển từ Nga sang châu Âu
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (22/11 - 28/11): Gazprom khẳng định vị thế trên thị trường khí đốt
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua 22/11 - 28/11/2021

Gazprom từ chối cơ hội tăng công suất khí đốt cho châu Âu

Gã khổng lồ khí đốt của Nga - Gazprom đã chỉ đặt công suất tối thiểu trên các đường ống dẫn đến châu Âu trong tháng 11.

Hoa Kỳ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên Nord Stream 2

Hôm 22/11, Hoa Kỳ đã áp đặt thêm các lệnh trừng phạt liên quan đến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Gazprom đe dọa cắt khí đốt đối với Moldova

Người khổng lồ năng lượng của Nga Gazprom thông báo với Moldova hôm 22/11 rằng: Họ sẽ cắt khí đốt cho quốc gia nhỏ bé này nếu họ không trả tiền giao hàng theo hợp đồng đã thỏa thuận vào tháng trước. Phát ngôn viên Sergei Kupryanov trao đổi với đài truyền hình Nga NTV.

Nga vượt Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới

Nga đã trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới về khối lượng, vượt qua Mỹ vào tháng 9/2021, cơ quan thống kê nhà nước Rosstat đưa tin.

Gazprom đồng ý cho Moldova lùi thời hạn thanh toán hợp đồng khí đốt

Tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga Gazprom (GAZP.MM) hôm 24/11 cho biết: Họ đã đồng ý không cắt nguồn xuất khẩu khí đốt sang Moldova (quốc gia đã không thanh toán khí đốt đúng hạn). Moldova dự kiến ​​sẽ thanh toán đầy đủ vào 26/11, ngăn chặn kịp thời một cuộc khủng hoảng năng lượng ở nhà nước thuộc Liên Xô cũ.

Ukraine muốn gia hạn hợp đồng khí đốt với Gazprom

Thời hạn lý tưởng để Ukraine gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt với Gazprom là 15 năm. Thủ tướng Ukraine - Denys Shmyhal trao đổi với Radio Liberty: "Hợp đồng hiện đang có hiệu lực và nó đã tồn tại trên thực tế từ năm 2004. Chúng tôi muốn gia hạn và chúng tôi đàm phán vấn đề này với các đối tác châu Âu vì việc gia hạn hợp đồng cũng phụ thuộc vào họ. Chúng tôi rất lý tưởng khi gia hạn các điều khoản này thêm 15 năm”.

50 năm nhập khẩu khí đốt từ Nga, Phần Lan đảm bảo Nga là đối tác đáng tin cậy

Hầu hết khí đốt tự nhiên được sử dụng ở Phần Lan được nhập khẩu từ Nga, do đất nước này không sản xuất khí đốt tự nhiên. Hợp đồng đã được ký kết vào năm 1971, thực tế khí đốt bắt đầu đến Phần Lan vào năm 1974 qua Leningrad - Vyborg - đường ống dẫn khí Sate Border.

Moldova đã hoàn thành khoản nợ hợp đồng khí đốt cho Gazprom

Moldova đã hoàn trả khoản nợ hiện tại cho Gazprom sau khi có cảnh báo về khả năng ngừng cung cấp. Dịch vụ báo chí của công ty phân phối khí đốt Moldova cho biết hôm 26/11.

Nord Stream 2 bị trì hoãn chính là kết quả của nỗ lực chung từ Ukraine và đối tác

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết Ukraine và các đối tác sẽ tiếp tục cùng nhau ngăn chặn Nga sử dụng Nord Stream 2 làm vũ khí. Ông đã tuyên bố điều này trên kênh truyền hình Ukraine 24.

Tại sao Gazprom không sản xuất khí đá phiến mặc dù trữ lượng dồi dào?

Gazprom không có kế hoạch sản xuất khí đá phiến gây ảnh hưởng xấu đến môi trường mặc dù trữ lượng khí đã được chứng minh dồi dào tại các mỏ truyền thống.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy (t.h)