Gazprom đồng ý cho Moldova lùi thời hạn thanh toán hợp đồng khí đốt

13:55 | 25/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga Gazprom (GAZP.MM) hôm 24/11 cho biết: Họ đã đồng ý không cắt nguồn xuất khẩu khí đốt sang Moldova (quốc gia đã không thanh toán khí đốt đúng hạn). Moldova dự kiến ​​sẽ thanh toán đầy đủ vào 26/11, ngăn chặn kịp thời một cuộc khủng hoảng năng lượng ở nhà nước thuộc Liên Xô cũ.
Moldova đang cố gắng thanh toán 73 triệu USD hợp đồng khí đốt cho GazpromMoldova đang cố gắng thanh toán 73 triệu USD hợp đồng khí đốt cho Gazprom
Gazprom đe dọa cắt khí đốt đối với MoldovaGazprom đe dọa cắt khí đốt đối với Moldova
Gazprom đồng ý cho Moldova lùi thời hạn thanh toán hợp đồng khí đốt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc lúng túng trong một thỏa thuận cung cấp năng lượng dài hạn mới giữa Moldova và Nga đã đẩy quốc gia Đông Âu nhỏ bé này vào cuộc khủng hoảng vào tháng trước, dường như đã được giải quyết khi cả hai bên đạt được thỏa thuận mới.

Trước đó, hôm 22/11 Moldova đã nhận được thông báo từ Gazprom đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt cho nước này trong vòng 48 giờ, trừ khi Moldova thanh toán đầy đủ 73 triệu USD cho các đợt giao hàng gần đây.

Hợp đồng trước đó đã hết hạn vào tháng 9 và Nga đã đe dọa cắt nguồn cung cấp, với lý do giá trong tương lai và các hóa đơn chưa thanh toán, theo cách mà Liên minh châu Âu và các đồng minh của chính phủ thân phương Tây của Moldova gọi là hành vi tống tiền chính trị.

Phó thủ tướng Moldova Andrei Spinu cho biết chính phủ đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo thanh toán nợ cho Gazprom vào hôm 26/11.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy