Gazprom từ chối cơ hội tăng công suất khí đốt cho châu Âu

15:48 | 22/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gã khổng lồ khí đốt của Nga - Gazprom đã chỉ đặt công suất tối thiểu trên các đường ống dẫn đến châu Âu trong tháng 11.
Phải chăng EU đang nỗ lực kiểm soát cuộc khủng hoảng năng lượng?Phải chăng EU đang nỗ lực kiểm soát cuộc khủng hoảng năng lượng?
EU buộc Gazprom cung cấp khí đốt cho biên giới Nga - UkraineEU buộc Gazprom cung cấp khí đốt cho biên giới Nga - Ukraine
Gazprom từ chối cơ hội tăng công suất khí đốt cho châu Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Gazprom đã từ chối cơ hội tối đa hóa việc bán khí đốt cho châu Âu trong tháng thứ 2 hoạt động, với việc gã khổng lồ khí đốt của Nga đã chỉ đặt một phần nhỏ trong công suất đường ống bổ sung sẵn có trong tháng 11.

Gazprom đã không đặt thêm bất kỳ công suất nào trên các đường ống chạy qua Ukraine đến EU trong tháng 11 và chỉ đặt hàng 1/3 - 31 triệu mét khối mỗi ngày trên đường ống Yamal chạy qua Belarus và Ba Lan.

Quyết định này đã khiến giá khí đốt tại châu Âu biến động trong các phiên giao dịch gần đây. Giá khí đốt tự nhiên giao ngay tại châu Âu đang giao dịch tăng mức cao kỷ lục trong bối cảnh lo ngại về lượng dự trữ thấp, cộng với mùa đông lạnh giá và biến thể Covid-19 đang bùng phát, dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Nga bị cho là đã kìm hãm nguồn cung và tìm cách lợi dụng tình hình để đảm bảo việc phê duyệt nhanh chóng cho đường ống dẫn dầu Nord Stream 2, nhưng mọi cố gắng đều đã thất bại vì Nord Stream 2 đã bị đình chỉ cấp phép hoạt động.

Tuy nhiên, Gazprom cho biết nguồn cung cấp cho EU đang đạt khối lượng kỷ lục trong suốt năm qua và họ đã ưu tiên nạp khí cho các cơ sở lưu trữ khí đốt cho chính quốc gia của mình trước mùa đông, dẫn đến nguồn cung cho thị trường Nga tăng 30%.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy