EU buộc Gazprom cung cấp khí đốt cho biên giới Nga - Ukraine

08:11 | 21/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
EU không thể bù đắp cho việc mất doanh thu quá cảnh nguồn khí đốt từ Ukraine, nhưng có những điều thiết thực có thể làm được, đặc biệt là trong việc xóa bỏ các đặc quyền kế thừa của Gazprom trên thị trường châu Âu và tìm kiếm thỏa thuận có đi có lại.
EU buộc Gazprom cung cấp khí đốt cho biên giới Nga - Ukraine
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nga không cho phép Ukraine vận chuyển dầu, khí đốt, thậm chí cả than đá từ Trung Á, nước này đang tiến hành chiến tranh tổng lực, trong khi Gazprom hoàn toàn có quyền tự do chuyển các nguồn năng lượng của mình qua Ukraine và bất kỳ quốc gia EU nào.

EU có thể phải buộc Gazprom cung cấp khí đốt cho biên giới Nga - Ukraine, mà các công ty châu Âu sau đó có thể lưu trữ trong các cơ sở lưu trữ khí đốt của Ukraine, biến chúng thành một phần trong kho dự trữ khí đốt chiến lược của EU.

Thay vì Gazprom cung cấp khí đốt của Nga cho biên giới châu Âu và kinh doanh khí đốt ở EU bằng cách lưu trữ nó trong các trung tâm khí đốt của châu Âu, hiện đang bị thao túng, các công ty châu Âu có thể yêu cầu quyền có đi có lại để nhận khí đốt tại biên giới Nga và sau đó xử lý nó, tự quản lý các rủi ro liên quan đến cung cấp, lưu kho và vận chuyển.

Điều quan trọng đối với Ukraine là Gazprom sẽ giải phóng năng lực vận chuyển khí đốt, ngăn chặn sự tiếp cận của các đối thủ cạnh tranh tới Ukraine cả từ phía bắc qua Ba Lan và từ phía nam qua Bulgaria. Nói riêng về công suất của đường ống dẫn khí đốt xuyên Balkan qua Bulgaria, hiện đang bị chặn bởi TurkStream, nhưng có thể được sử dụng để cung cấp khí đốt tự nhiên từ Hành lang khí đốt phía Nam.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto