50 năm nhập khẩu khí đốt từ Nga, Phần Lan đảm bảo Nga là đối tác đáng tin cậy

20:31 | 23/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hầu hết khí đốt tự nhiên được sử dụng ở Phần Lan được nhập khẩu từ Nga, do đất nước này không sản xuất khí đốt tự nhiên.
Moldova loay hoay tìm cách trả nợ tiền khí đốt cho NgaMoldova loay hoay tìm cách trả nợ tiền khí đốt cho Nga
Nord Stream 2 bị trì hoãn chính là kết quả của nỗ lực chung từ Ukraine và đối tácNord Stream 2 bị trì hoãn chính là kết quả của nỗ lực chung từ Ukraine và đối tác
50 năm nhập khẩu khí đốt từ Nga, Phần Lan đảm bảo Nga là đối tác đáng tin cậy
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cách đây 50 năm, hợp đồng đầu tiên được ký giữa Soyuznefteexport và Neste Oy (chuyển đổi thành Fortum vào năm 1998). Hai bên đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga đến Phần Lan.

Hợp đồng đã được ký kết vào năm 1971, thực tế khí đốt bắt đầu đến Phần Lan vào năm 1974 qua Leningrad - Vyborg - đường ống dẫn khí Sate Border.

Phần Lan đã trở thành quốc gia thứ 3 ở Tây Âu nhận khí đốt của Nga. Trong nửa thế kỷ hợp tác, khoảng 130 tỷ m 3 khí đốt đã được nhập khẩu từ Nga vào Phần Lan.

Trong bối cảnh đó, đã có ý tưởng Phần Lan không chỉ nhập khẩu khí đốt từ Nga mà nên nhập cả từ phương Tây.

Vấn đề này cũng được coi là vấn đề an ninh về nguồn cung, và có nhiều hoài nghi liệu Liên Xô hoặc sau này là Nga có thể ngừng cung khí đốt cho Phần Lan vì lý do kinh tế hoặc chính trị hay không.

Tuy nhiên, trên thực tế, tình huống như vậy đã không xảy ra ở Phần Lan.

Năm 1994, sự hợp tác giữa Gazprom và Fortum dẫn đến việc thành lập Gasum - công ty tiếp tục nhập khẩu và kinh doanh khí đốt tự nhiên cũng như vận hành và phát triển hệ thống truyền dẫn khí đốt của Phần Lan.

Vào năm 2016, Gazprom đã bán cổ phần của mình trong công ty này và nhà nước Phần Lan trở thành cổ đông duy nhất của Gasum.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh