Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (15/11 - 21/11): Nord Stream 2 và sự ổn định thị trường khí đốt châu Âu

14:47 | 21/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan quản lý của Đức tạm hoãn chứng nhận Nord Stream 2 AG; Nga cung cấp ổn định nguồn khí đốt sang Đức; EU buộc Gazprom cung cấp khí đốt cho biên giới Nga - Ukraine; Các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với khoản lỗ hàng tỷ USD … là những tin tức nổi bật trên thị trường năng lượng thế giới tuần qua.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (8/11 - 14/11): Phản ứng của các bên về nguồn cung khí đốt trung chuyển từ Nga sang châu ÂuNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (8/11 - 14/11): Phản ứng của các bên về nguồn cung khí đốt trung chuyển từ Nga sang châu Âu
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (25/10 - 31/10): Tồn kho dầu thô ở Bờ Vịnh Hoa Kỳ đột ngột tăng vọtNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (25/10 - 31/10): Tồn kho dầu thô ở Bờ Vịnh Hoa Kỳ đột ngột tăng vọt
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (15/11 - 21/11): Nord Stream 2 và sự ổn định thị trường khí đốt châu Âu
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua 15/11 - 21/11/2021.

Cơ quan quản lý của Đức tạm hoãn chứng nhận Nord Stream 2 AG

"Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ, Bundesnetzagentur kết luận rằng họ chỉ có thể chứng nhận một nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 nếu nhà điều hành đó được tổ chức dưới hình thức hợp pháp theo luật của Đức"

Liệu Nga có tăng nguồn cung để ổn định thị trường khí đốt châu Âu nữa không khi Nord Stream 2 bị cấp phép chậm?

Khi được hỏi liệu Nord Stream 2 bị chứng nhận chậm trễ có đồng nghĩa với việc Nga sẽ tăng nguồn cung để ổn định thị trường khí đốt châu Âu hay không, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết: "Điều đó còn phụ thuộc vào những yêu cầu bổ sung, phụ thuộc vào sự sẵn sàng của Gazprom để thực hiện các yêu cầu này, đó là vấn đề liên hệ trực tiếp giữa người tiêu dùng khí đốt và nhà cung cấp khí đốt, đây là một vấn đề thương mại thuần túy".

Các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với khoản lỗ hàng tỷ USD

Một phân tích của Rystad Energy tiết lộ: Các nhà sản xuất khí đốt của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lỗ hàng tỷ đô la trong năm tới vì họ đã tự bảo hiểm phần lớn sản lượng năm 2022 của mình, trước khi cuộc khủng hoảng năng lượng gần đây khiến giá khí đốt tăng cao.

Nga cung cấp ổn định nguồn khí đốt sang Đức

Dữ liệu từ nhà điều hành mạng Gascade của Đức cho thấy dòng khí đốt tự nhiên của Nga qua đường ống Yamal-Europe sang Đức vẫn ổn định trên diện rộng và cao hơn mức cuối tuần.

EU có thể phải buộc Gazprom cung cấp khí đốt cho biên giới Nga - Ukraine

EU có thể phải buộc Gazprom cung cấp khí đốt cho biên giới Nga - Ukraine, mà các công ty châu Âu sau đó có thể lưu trữ trong các cơ sở lưu trữ khí đốt của Ukraine, biến chúng thành một phần trong kho dự trữ khí đốt chiến lược của EU.

Belarus hạn chế bơm dầu cho Ba Lan qua đường ống dẫn dầu lớn nhất thế giới

Lý do chính của việc hạn chế cung cấp dầu cho Ba Lan là vì "sửa chữa đột xuất" một trong các nhánh của đường ống dẫn dầu chính Druzhba.

Đường ống Druzhba cung cấp dầu cho các nhà máy lọc dầu của Belarus và trung chuyển dầu sang châu Âu. Đường ống bắt đầu từ vùng Samara, đi qua Bryansk rồi phân nhánh thành hai đoạn: bắc và nam, đi qua Belarus, Ukraine, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Đức, Hungary, Latvia, Litva.

Ba Lan vui mừng sắp thoát li khỏi khí đốt của Nga

Nhà điều hành cơ sở hạ tầng khí đốt của Ba Lan Gaz-System đã xây dựng xong đoạn dưới đáy biển của đường ống dẫn khí chiến lược Na Uy-Ba Lan mà Warsaw hy vọng sẽ giúp nước này thoát ly khỏi khí đốt của Nga.

Baltic Pipe - dự án chiến lược vẫn đang được xây dựng và dự kiến ​​đi vào hoạt động vào cuối năm 2022, sẽ có thể bơm tới 10 tỷ mét khối (bcm) khí tự nhiên cho Ba Lan và vận chuyển lên đến 3 bcm khí đốt từ Ba Lan sang Đan Mạch, cũng như cung cấp cho người tiêu dùng khác ở các quốc gia lân cận.

Biden thêm một lần nữa thúc giục OPEC+ duy trì nguồn cung

Nhà Trắng hôm 19/11 đã thúc giục thêm một lần nữa nhóm OPEC+ duy trì nguồn cung toàn cầu đầy đủ, vài ngày sau cuộc thảo luận của Hoa Kỳ với một số nền kinh tế lớn nhất thế giới về khả năng giải phóng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược để dập tắt giá năng lượng cao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy (t/h)