Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (13/12 - 19/12): Khí đốt luôn dành được sự quan tâm đặc biệt

11:32 | 19/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua tiếp tục biến động với những sự kiện nổi bật: Kho dự trữ khí đốt khẩn cấp lớn nhất châu Âu chạm mức thấp lịch sử; Giá khí đốt tại châu Âu lao dốc thảm hại sau khi Nga tăng nguồn cung cực đại; Chủ đề về Nord Stream 2 có thể sẽ lắng xuống trong nửa đầu năm sau…
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/11- 12/12): Tâm điểm Ukraine và Nga tác động mạnh đến giá dầuNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/11- 12/12): Tâm điểm Ukraine và Nga tác động mạnh đến giá dầu
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (29/11 - 5/12): Khí đốt tiếp tục lên ngôi làm khuấy động thị trường năng lượngNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (29/11 - 5/12): Khí đốt tiếp tục lên ngôi làm khuấy động thị trường năng lượng
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (13/11 - 19/12): Khí đốt luôn dành được sự quan tâm đặc biệt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

OPEC tăng dự báo nhu cầu dầu trong quý I năm 2022

OPEC đã tăng dự báo đáng kể về nhu cầu dầu toàn cầu trong quý đầu tiên năm 2022, vì một số hoạt động phục hồi của năm nay bị Omicron trì hoãn nhưng mức độ nguy hiểm từ chủng vi rút mới vẫn còn hạn chế.

Tăng trưởng xuất khẩu của Gazprom chậm lại trong khi cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu trở nên tồi tệ hơn

Gazprom tiết lộ xuất khẩu khí đốt tự nhiên của họ bên ngoài khối Liên Xô cũ từ tháng 1 đến tháng 12 đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 178,1 tỷ mét khối. Các con số hoàn toàn trái ngược với mức tăng tăng trưởng được thấy vào đầu năm nay. Trước đó, công ty đã báo cáo tăng 26% trong nửa đầu năm và tăng trưởng 19,4% trong tháng 1, tình trạng thiếu hụt bắt đầu xuất hiện vào mùa thu.

Giá khí đốt tại châu Âu lao dốc thảm hại sau khi Nga tăng nguồn cung cực đại

Giá khí đốt giao tháng tới của Hà Lan giảm hơn 15% do mối lo ngại về tình trạng thiếu hụt đã được xoa dịu, khi nhà cung cấp lớn nhất của châu Âu đã đặt khoảng 30% diện tích đường ống để vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức qua Ba Lan trong các cuộc đấu giá trong ngày. Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu lao dốc từ mức đóng cửa kỷ lục sau khi Nga tăng nguồn cung cực đại cho khu vực này vào phút cuối.

Kho dự trữ khí đốt khẩn cấp lớn nhất châu Âu chạm mức thấp lịch sử

Sebastian Bleschke - giám đốc điều hành của hiệp hội các nhà điều hành kho chứa khí đốt ngầm INES của Đức cho biết, khả năng dự trữ khí đốt tại Đức đã giảm xuống dưới 60% lần đầu tiên trong nhiều năm. Nếu khí đốt từ các kho chứa cứ tiếp tục được rút ra với tốc độ giống như bây giờ, thì tốc độ lấp đầy các kho chứa này sẽ rất thấp vào tháng 2 năm sau.

Dự đoán nhu cầu tiêu thụ dầu trên thế giới vẫn rất cao

Nền kinh tế phục hồi trong năm nay kéo theo nhu cầu dầu phục hồi mạnh mẽ, bác bỏ một số dự đoán về sự bùng phát của đại dịch năm 2020, ngược lại thế giới đã chứng kiến ​​nhu cầu dầu ở đỉnh cao nhất.

Chủ đề về Nord Stream 2 có thể sẽ lắng xuống trong nửa đầu năm sau

Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới Liên bang (Bundesnetzagentur) Jochen Homann cho biết ngày 16/12: "Sẽ không có quyết định nào trong nửa đầu năm 2022".

Chuyên gia chỉ ra lợi bất cập hại nếu châu Âu hủy bỏ các hợp đồng khí đốt dài hạn với Nga

Giám đốc cấp cao của nhóm tài nguyên thiên nhiên và hàng hóa Fitch - Dmitry Marinchenko cho biết, việc hủy bỏ các hợp đồng khí đốt dài hạn sau năm 2049 như Ủy ban châu Âu đề xuất có thể dẫn tới sự đầu tư vào ngành này sẽ ít đi và giá khí đốt tăng lên.

Quốc gia Baltic vẫn luôn chào đón LNG từ Nga

Con tàu chở LNG Coral Fungia đã rời cảng của Nga ở thị trấn Vysotsk vào ngày 11/12 và đến cảng Klaipeda ở Lithuania vào ngày 12/12. Marinetraffic.com cho biết: “Con tàu này hiện đang ở cảng Klaipeda, Lithuania sau hành trình 1 ngày và 9 giờ xuất phát từ cảng Vysotsk, Nga”.

Châu Âu sẽ chấm dứt hợp đồng mua khí đốt dài hạn, gây trở ngại lớn đối với Nga

Liên minh châu Âu đang lên kế hoạch về thời gian chấm dứt các hợp đồng nhập khẩu khí đốt dài hạn như một phần của sự chuyển dịch xanh - trở ngại lớn đối với nhà cung cấp hàng đầu là Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Yến Anh - Trang Hoàng