Dự đoán nhu cầu tiêu thụ dầu trên thế giới vẫn rất cao

08:45 | 14/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nền kinh tế phục hồi trong năm nay kéo theo nhu cầu dầu phục hồi mạnh mẽ, bác bỏ một số dự đoán về sự bùng phát của đại dịch năm 2020, ngược lại thế giới đã chứng kiến ​​nhu cầu dầu ở đỉnh cao nhất.
Sự phục hồi từ đợt tăng giá dầu có thể sắp xảy ra?Sự phục hồi từ đợt tăng giá dầu có thể sắp xảy ra?
Mức giá cao có thể tạo sức ép lên nhu cầu dầu, buộc OPEC gia tăng sản lượngMức giá cao có thể tạo sức ép lên nhu cầu dầu, buộc OPEC gia tăng sản lượng
Dự đoán nhu cầu tiêu thụ dầu trên thế giới vẫn rất cao
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bất chấp những lo ngại về các biến thể mới, chẳng hạn như Delta và gần đây là Omicron, nhu cầu dầu toàn cầu đang trên đà đạt tới mức trước đại dịch trong vòng vài tháng và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Các nhà phân tích nói rằng nhu cầu dầu cao điểm không nằm trong dự kiến tương lai gần.

Các nhà đầu tư dầu mỏ được Bloomberg Intelligence khảo sát vào tháng 11 cũng đã điều chỉnh lại đáng kể kỳ vọng của họ về nhu cầu dầu đỉnh cao trong 2 năm qua.

2.5 năm trước, 1/5 lượng khách hàng là nhà đầu tư dầu mỏ được Bloomberg Intelligence thăm dò ý kiến ​​cho rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ đạt đỉnh vào tháng 2/2021, Giám đốc Nội dung Nathaniel Bullard của BloombergNEF lưu ý. Vào tháng 6/2019, 1/3 nhà đầu tư dầu khác cho rằng chúng ta sẽ thấy nhu cầu dầu toàn cầu đạt đỉnh vào năm 2025. Trong các cuộc khảo sát trước đây, hầu hết các nhà đầu tư dự kiến ​​nhu cầu dầu đạt đỉnh vào năm 2030.

Nhưng cuộc khảo sát mới nhất từ ​​tháng trước cho thấy sự khác biệt rõ rệt về mốc thời gian chung để đạt được nhu cầu dầu cao nhất so với 4 cuộc thăm dò trước đó.

Hiện tại, chỉ 2% các nhà đầu tư dầu mỏ tin rằng nhu cầu dầu cao điểm sẽ xảy ra vào năm 2025 và ít hơn 40% thấy rằng mức đỉnh cao trước năm 2030. 1/3 các nhà đầu tư kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2030, nhưng 1/3 khác cho rằng cao điểm sẽ là sau năm 2030, vào một thời điểm nào đó từ năm 2030 đến năm 2035.

Giữa những năm 2030 hiện là mốc thời gian của OPEC về nhu cầu dầu cao nhất. OPEC cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng vào giữa những năm 2030 lên 108 triệu thùng / ngày (bpd), sau đó sẽ tăng cao cho đến năm 2045, OPEC cho biết trong Triển vọng Dầu Thế giới 2021 (WOO) vào đầu năm nay. OPEC nhận thấy nhu cầu dầu tăng “mạnh mẽ” trong ngắn hạn và trung hạn trước khi nhu cầu tăng cao trong dài hạn.

Nhu cầu sẽ tăng lên do thế giới vẫn sử dụng nhiên liệu hóa thạch chiếm khoảng 85% tổng nhu cầu năng lượng toàn cầu. Sự sụt giảm có ý nghĩa nhất đối với nhu cầu dầu có thể đến từ các loại xe điện (EV), ở một số quốc gia đã bắt đầu ăn bớt nhu cầu dầu cho giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, sẽ mất nhiều năm để chứng kiến ​​nhu cầu nhiên liệu đường bộ trên toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quá trình điện khí hóa trong giao thông vận tải.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy