Tăng trưởng xuất khẩu của Gazprom chậm lại trong khi cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu trở nên tồi tệ hơn

10:45 | 18/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dữ liệu do gã khổng lồ khí đốt do Điện Kremlin hậu thuẫn công bố hôm 14/12: Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Gazprom sang châu Âu đã chậm lại trong những tháng gần đây chỉ còn dưới 5%.
Gazprom Neft khánh thành đường ống dẫn khí đốt dưới biển độc đáo nhất hành tinhGazprom Neft khánh thành đường ống dẫn khí đốt dưới biển độc đáo nhất hành tinh
Ba Lan tha thiết yêu cầu EU khởi kiện Gazprom về hành vi độc quyền khí đốtBa Lan tha thiết yêu cầu EU khởi kiện Gazprom về hành vi độc quyền khí đốt
Tăng trưởng xuất khẩu của Gazprom chậm lại trong khi cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu trở nên tồi tệ hơn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Gazprom tiết lộ xuất khẩu khí đốt tự nhiên của họ bên ngoài khối Liên Xô cũ từ tháng 1 đến tháng 12 đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 178,1 tỷ mét khối. Các con số hoàn toàn trái ngược với mức tăng tăng trưởng được thấy vào đầu năm nay.

Trước đó, công ty đã báo cáo tăng 26% trong nửa đầu năm và tăng trưởng 19,4% trong tháng 1, tình trạng thiếu hụt bắt đầu xuất hiện vào mùa thu.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga là một điểm gây tranh cãi gay gắt trong bối cảnh giá khí đốt tăng vọt, tình trạng thiếu nguồn cung cấp, và các vấn đề tích trữ năng lượng trên khắp các nền kinh tế châu Âu trong mùa đông năm nay. Cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu sắc thậm chí đã dẫn đến những cảnh báo về khả năng mất điện trong mùa đông này.

Gazprom cho biết sự sụt giảm phản ánh nhu cầu trong khu vực và dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu hàng năm cao kỷ lục do giá cao tại thị trường chủ chốt. Tổng sản lượng khí đốt của họ đã tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 490,4 tỷ mét khối và đã đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng cung cấp khí đốt cho các khách hàng châu Âu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã kêu gọi Gazprom (vào tháng 10) cung cấp thêm nguồn cung cấp cho châu Âu, trong khi đường ống Yamal-Europe đã ghi nhận nhiều lần các dòng chảy ngược ra khỏi châu Âu trong mùa đông này.

Cũng có những lo ngại từ Nhà Trắng rằng Nga đang sử dụng khí đốt làm vũ khí, gây áp lực lên Đức để thông qua đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi, bằng cách giảm nguồn cung trong khi tìm cách cắt Ukraine ra khỏi thị trường châu Âu. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ những tuyên bố này là "sai trái có động cơ chính trị".

Tuy nhiên, Nord Stream 2 vẫn tiếp tục ở chế độ chờ (đã hoàn thành đầy đủ nhưng đang chờ chứng nhận từ các cơ quan quản lý của Đức) với một số quy trình hiện đang bị trì hoãn vì các vấn đề quản trị.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy