Ba Lan tha thiết yêu cầu EU khởi kiện Gazprom về hành vi độc quyền khí đốt

10:12 | 10/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu (EC) đã có đủ cơ sở để bắt đầu thủ tục pháp lý chống độc quyền đối với Gazprom và phải làm ngay lập tức, Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan - Anna Moskwa cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh quốc gia ngày 9/12.
Giá khí đốt tại châu Âu tăng đột ngột khi Mỹ xem xét trừng phạt NgaGiá khí đốt tại châu Âu tăng đột ngột khi Mỹ xem xét trừng phạt Nga
Hy Lạp nhận nguồn cung khí đốt không bị gián đoạn từ đường ống TurkStream mớiHy Lạp nhận nguồn cung khí đốt không bị gián đoạn từ đường ống TurkStream mới
Ba Lan tha thiết yêu cầu EU khởi kiện Gazprom về hành vi độc quyền khí đốt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bà nói: “Chúng tôi tha thiết yêu cầu một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Gazprom ngay lập tức.”

"Tôi sẽ sớm họp với Ủy viên châu Âu về Năng lượng và sẽ bảo vệ lập trường này. Theo quan điểm của chúng tôi, có nhiều cơ sở pháp lý đủ để bắt đầu phiên tòa ngay bây giờ", Bộ trưởng nói.

Theo bà, nó liên quan đến việc gã khổng lồ khí đốt Nga thể hiện thái quá sự độc quyền. Đặc biệt, Ủy ban châu Âu có thể kiểm tra những thỏa thuận hiện có giữa Gazprom và các nước châu Âu, bà nói.

"Có rất nhiều công cụ trong khuôn khổ cuộc điều tra chống độc quyền", Moskwa cho biết.

"Chúng tôi không hiểu tại sao cho đến bây giờ EC vẫn không thấy bất kỳ cơ sở nào để bắt đầu các thủ tục như vậy. Chúng tôi thấy điều đó và sẽ chỉ ra, chứng minh và thuyết phục EC vào cuộc", Bộ trưởng nói.

Bà nói trước đó Ba Lan đã nộp các tài liệu bổ sung về trường hợp này cho EC vào tháng 12. "Chúng tôi hy vọng sẽ có đủ bằng chứng".

Năm nay, Liên minh châu Âu phải đối mặt với việc giá khí đốt tăng đáng kể, khiến giá điện tăng vọt. Điều đó gây áp lực cho nền kinh tế và người tiêu dùng.

Vào ngày 17/9, một nhóm khoảng 40 đại biểu của Nghị viện châu Âu đã nộp một lá thư lên Ủy ban châu Âu (EC) thúc giục họ điều tra về hành vi của Gazprom được cho là đã đẩy giá khí đốt lên mức kỷ lục ở châu Âu theo quan điểm luật chống độc quyền của EU. Ủy ban châu Âu xác nhận họ đã nhận được thư, nhưng tuyên bố họ coi sự tăng kỷ lục của giá khí đốt ở châu Âu là kết quả của các yếu tố khách quan.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto