Giá khí đốt tại châu Âu tăng đột ngột khi Mỹ xem xét trừng phạt Nga

09:07 | 10/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dữ liệu giao dịch cho thấy giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đạt mức cao nhất 1.150 USD / 1.000 mét khối vào ngày 8/12, tương đương 99 € / megawatt-giờ đối với hộ gia đình.
Nga đang tăng khối lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu theo đúng yêu cầu của khách hàngNga đang tăng khối lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu theo đúng yêu cầu của khách hàng
Lượng khí đốt trung chuyển qua Ukraine tăng mạnh mẽ trong tháng 11Lượng khí đốt trung chuyển qua Ukraine tăng mạnh mẽ trong tháng 11
Giá khí đốt tại châu Âu tăng đột ngột khi Mỹ xem xét trừng phạt Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá khí đốt tăng cao diễn ra trong bối cảnh Nga - một nhà cung cấp năng lượng lớn, đang đối mặt với các mối đe dọa từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nhìn chung, giá khí đốt ở châu Âu đã tăng hơn 3% vào ngày 8/12 so với giá đóng cửa một ngày trước đó. Sự tăng giá diễn ra khi Mỹ và các đồng minh châu Âu của họ đang cân nhắc một loạt các biện pháp trừng phạt nhắm vào hệ thống tài chính của Nga trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự với Ukraine. Trước đó, chính quyền Biden đã cáo buộc Matxcơva lên kế hoạch xâm lược Ukraine vào tháng Giêng - điều mà Điện Kremlin bác bỏ là “tin giả”.

Châu Âu đã phải vật lộn với tình trạng thiếu khí đốt và giá khí đốt tăng chóng mặt trong nhiều tháng nay, với mức đỉnh điểm là gần 2.000 USD / 1.000 mét khối khí đốt vào đầu tháng 10.

Một số chính trị gia châu Âu đã cáo buộc Nga kìm hãm việc cung cấp khí đốt trong bối cảnh EU trì hoãn chứng nhận đường ống Nord Stream 2. Nga cho biết họ đang đáp ứng tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng với khách hàng châu Âu và nhận định do các kho chứa ở châu Âu chưa được lấp đầy và mùa đông bắt đầu là những lý do chính khiến giá tăng đột biến.

Trước đó, Gazprom của Nga cho biết họ không mong giá khí đốt ở châu Âu sẽ giảm đáng kể trong những tháng tới, nhưng mức giá khoảng 1.000 USD / 1.000 m3 sẽ không kéo dài.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/v

Yến Anh