Giá khí đốt tại châu Âu lao dốc thảm hại sau khi Nga tăng nguồn cung cực đại

13:03 | 18/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu lao dốc từ mức đóng cửa kỷ lục sau khi Nga tăng nguồn cung cực đại cho khu vực này vào phút cuối.
Giá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 1.600 USD / 1.000 m3Giá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 1.600 USD / 1.000 m3
Giá khí đốt tại châu Âu lại ở mức cao ngất trời: Đóng cửa ở mức cao nhất trong lịch sửGiá khí đốt tại châu Âu lại ở mức cao ngất trời: Đóng cửa ở mức cao nhất trong lịch sử
Giá khí đốt tại châu Âu lao dốc thảm hại sau khi Nga tăng nguồn cung cực đại
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá khí đốt giao tháng tới của Hà Lan giảm hơn 15% do mối lo ngại về tình trạng thiếu hụt đã được xoa dịu khi nhà cung cấp lớn nhất của châu Âu đã đặt khoảng 30% diện tích đường ống để vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức qua Ba Lan trong các cuộc đấu giá trong ngày.

Trước đó vào ngày 16/12, lần đầu tiên trong tháng này không hề có bất kỳ quyết định tăng nguồn cung nào trong các cuộc đấu giá diễn ra trong ngày.

Giá khí đốt vẫn tăng gần 17% trong tuần này vì một đợt rét đậm sẽ ập đến châu lục vào tuần tới và mức dự trữ đang ở mức thấp nhất từ ​​trước đến nay tính đến thời điểm này trong năm.

Những lô hàng khí đốt chuyển đến Mallnow của Đức - nơi xử lý nguồn cung từ Nga qua đường ống Yamal-Europe chạy qua Belarus và Ba Lan - thấp hơn khối lượng trong hai ngày qua.

Ngoài ra, dự báo nhiệt độ dưới mức bình thường sẽ kéo dài trong thời gian ngắn hơn so với dự đoán trước đó, sẽ kết thúc trước Giáng sinh.

Một yếu tố khác khiến giá khí đốt giảm là có thể lượng LNG đến châu Âu cao hơn từ tháng Giêng.

Giá khí đốt theo tiêu chuẩn của Hà Lan đã giảm 14% xuống 122,9 euro một megawatt-giờ vào lúc 9:08 sáng tại Amsterdam.

Hansen - người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank cho biết, nếu Nga quyết định “mở vòi” sau thời gian cứ giữ mãi lượng khí đốt xuất khẩu hạn chế theo các hợp đồng dài hạn, thì khí đốt của Hà Lan có thể nhanh chóng giảm xuống mức 80 euro.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto