Lưu trữ carbon có thực sự là giải pháp hiệu quả?

10:00 | 11/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong khi IEA và các nhà bảo vệ môi trường trên toàn thế giới thúc đẩy quá trình khử carbon và chuyển sang các giải pháp thay thế bằng nguồn năng lượng tái tạo, thì việc cải thiện công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) vẫn là chưa đủ.
Chevron: Vấn đề lưu trữ carbon đang gặp sự cốChevron: Vấn đề lưu trữ carbon đang gặp sự cố
Tương lai có lợi từ việc lưu trữ carbonTương lai có lợi từ việc lưu trữ carbon
Lưu trữ carbon có thực sự là giải pháp hiệu quả?
CCS đã được sử dụng thương mại trong 50 năm, hiện thu được hơn 35 triệu tấn CO2 mỗi năm. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Khi dầu và khí đốt chiếm nhu cầu cao trên toàn thế giới, ngành công nghiệp vẫn không thể tồn tại nếu không có carbon. Một phân tích năm 2021 về nhu cầu dầu của IEA, dự kiến ​​các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển được củng cố bởi dân số, thu nhập gia tăng, đặc biệt là ở châu Á, sẽ thống trị nhu cầu dầu quốc tế tiếp tục tăng trưởng tốt trong thập kỷ tới.

Khi dân số tiếp tục tăng, các giải pháp thay thế như nguồn năng lượng tái tạo không thể đáp ứng nhu cầu của các quốc gia lớn như Ấn Độ và Trung. Bất chấp áp lực từ IEA trong việc đầu tư vào đa dạng hóa sản xuất năng lượng, Big Oil đều hiểu rằng thế giới sẽ vẫn phụ thuộc vào dầu khí trong nhiều năm tới.

Ngoài ra, các ngành công nghiệp chủ yếu như sản xuất xi măng không thể xảy ra nếu không tạo ra CO2 như một sản phẩm phụ. Hiện tại, ngành công nghiệp xi măng chiếm 5% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu, cao hơn gấp đôi so với ngành hàng không. Trong một thế giới sử dụng 4,2 nghìn tỷ kg xi măng hằng năm, chúng ta khó có thể sớm thoát khỏi thách thức phát thải CO2.

Vì carbon là sản phẩm phụ rõ ràng của dầu mỏ, khí đốt và quá trình sản xuất chúng ta không thể loại bỏ sớm, tại sao các nhà môi trường lại thúc đẩy mạnh mẽ các giải pháp thay thế thay vì giải quyết vấn đề này.

Viêc đầu tư nhiều hơn và nghiên cứu vào các công nghệ CCS mới có thể giúp khử cacbon trên thế giới với tốc độ nhanh hơn nhiều, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu và sản xuất năng lượng tái tạo.

Nhiều người đã đánh giá cao các công nghệ CCS mặc dù chưa được chứng minh hoặc còn non trẻ, chúng đã được sử dụng lâu đời trong ngành dầu khí cũng như các ngành công nghiệp cốt lõi khác. Trên thực tế, CCS đã được sử dụng thương mại trong 50 năm, hiện thu được hơn 35 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều ủng hộ Big Oil để phát triển gió, năng lượng mặt trời, hydro và các dạng năng lượng tái tạo khác, nhưng trong thời gian chờ đợi đã đủ để đối phó với lượng lớn carbon thải vào khí quyển mỗi ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Quế Chi